Liên hệ ngay:
- Hotline/Zalo: 0931.317.431
- Dịch vụ bảo dưỡng: 0901.729.730
- Thiết bị chẩn đoán: 0903.621.264
Trước sự kiện trưng bày các mẫu đèn xe cải tiến sắp được diễn ra vào tháng năm tới đây tại bang Detroit (Mỹ), chúng ta sẽ điểm qua những xu hướng công nghệ mới nhất có mặt trên thị trường.
Đèn ô tô đóng vai trò hết sức quan trọng trong giao thông
Hiện nay, ngành công nghiệp ô tô đang nằm trong giai đoạn chuyển đổi. Riêng với lĩnh vực đèn xe, nhiều công nghệ mới xuất hiện trên thị trường giúp cải thiện hiệu quả chiếu sáng, tăng độ an toàn trong lúc lái xe và có tính thẩm mỹ cao.
Những phát triển gần đây trong công nghệ đèn xe giúp tăng các tiêu chuẩn an toàn trên những mẫu xe mới. Theo nhiều khảo sát, các nguy cơ xảy ra tai nạn vào ban đêm luôn ở mức cao hơn so với ban ngày, chính vì thế các cải tiến đối với hệ thống đèn xe ô tô chắc chắn sẽ trở nên hết sức cần thiết. Trong tương lai, đèn đầu có thể tự động chiếu sáng với cường độ cao hơn về hướng người đi bộ hoặc các phương tiện giao thông khác, thậm chí đối với các biển báo giao thông giúp người tài xế nhận biết vật cản rõ hơn và đồng thời giảm thiểu tai nạn xảy ra.
1. Công nghệ đèn pha laser
Đèn pha laser
Đèn pha ngày nay đa số được thiết kế với nhiều cụm đèn kế tiếp nhau, chiếm khoảng không gian khá lớn phía trước đầu xe. Nhằm khắc phục nhược điểm này, công nghệ đèn pha laser được sử dụng, với những bộ phận rất nhỏ gọn nhưng có công suất phát sáng vượt trội và tiết kiệm điện năng.
Nhờ vào hiệu suất phát sáng rất ấn tượng mà công nghệ đèn pha laser được nhiều nhà nghiên cứu đánh giá là thế hệ tiếp theo, đánh bại cả công nghệ đèn LED. Đèn pha laser giúp người tài xế quan sát ở cự ly 2000 feet (610 m), gấp đôi khoảng cách mà đèn pha thông thường có thể đạt được ở chế độ chiếu xa.
Chúng ta có thể nhận biết đèn pha laser dựa trên ánh sáng màu xanh dương đặc trưng của loại đèn này. Trong lúc đèn sáng, các tia laser liên tục bắn vào một ống kính nhỏ chứa chất phốt pho vàng. Loại chất này khi xúc tác với tia laser sẽ cho ra tia sáng trắng với mức độ sáng gấp 10 lần so với nguồn sáng thông thường và hiệu suất chiếu sáng hơn 30 % so với bóng đèn LED.
Hiện nay, đèn pha laser đã được áp dụng trên những mẫu xe của Audi và BWM tại các nước Châu Âu, chưa được phép sử dụng tại Mỹ.
2. Công nghệ chiếu sáng kiểu ma trận
Đèn pha kiểu ma trận
Hệ thống đèn laser kiểu ma trận có thể “làm được mọi thứ” từ việc giúp người tài xế nhận biết người đi bộ đến tự động giảm độ sáng nhằm tránh chói cho phương tiện trên làn đường đối diện. Công nghệ này lần đầu tiên được ra mắt trên mẫu xe Audi Q8, giúp người tài xế có cái nhìn hoàn toàn khác trong lúc lái xe.
Theo Volker Kaese – Giám đốc cải tiến của Audi – cho biết, mỗi cụm đèn chỉ sử dụng duy nhất một tia laser làm nguồn chính nhưng tia sáng của nó được chia nhỏ thành hàng triệu tia sáng nhỏ. Một tấm gương cực nhỏ chịu trách nhiệm điều chỉnh tia sáng nhằm phù hợp với từng chế độ điều khiển (chiếu xa – chiếu gần) và điều kiện bên ngoài. Ngoài ra, nhờ vào việc sử dụng chíp DMD (Digital Micromirror Device) mà tổ hợp các tia sáng có thể được bật – tắt giúp các phương tiện lưu thông ở làn đường đối diện và người đi bộ tránh được chói.
Tuy nhiên, hệ thống đèn hiện đại này chưa được phép sử dụng tại Mỹ vì các phương tiện giao thông tại Mỹ buộc phải có hai loại đèn: đèn chiếu xa và đèn chiếu gần.
3. Công nghệ đèn thích ứng thông minh (Adaptive LED Headlights)
Đèn thích ứng thông minh
Hệ thống đèn thích ứng thông minh sử dụng một ma trận gồm nhiều bóng LED được điều khiển một cách độc lập, tự động bật – tắt dựa trên tín hiệu cảm biến gởi về. Bằng cách ấy, chế độ chiếu xa được tận dụng một cách tối đa mà vẫn không gây chói cho các phương tiện lưu thông ở làn đường đối diện. Hệ thống này sẽ chiếu sáng các góc cua tốt hơn bao giờ hết nhằm giúp người tài xế xác định được những vật cản phía trước.
Viện nghiên cứu an toàn giao thông quốc gia Mỹ (IIHS) ước tính rằng việc sử dụng hệ thống đèn thông minh trên có thể giúp tránh được 90% khả năng xảy ra tai nạn tại những khúc cua. Đồng thời, các công ty bảo hiểm cũng nhận thấy rằng có thể giảm khoảng 5 – 10% khả năng xảy ra tai nạn nếu xe được trang bị hệ thống đèn thích ứng thông minh.
Hệ thống này được trang bị trên các mẫu xe của Lexus, Audi, BMW, Renault và các hãng xe khác tại Châu Âu. Giống với hai hệ thống đèn thông minh trên, hệ thống đèn thích ứng thông minh vẫn chưa được phép sử dụng tại Mỹ.
4. Công nghệ OLED
Đèn hậu OLED
Đèn OLED có kích thước mỏng hơn rất nhiều so đèn LED, được tạo ra từ nhiều lớp hữu cơ với độ dày khoảng vài trăm nano mét tương ứng với 1/1000 độ dày của sợi tóc. Hiện nay, công nghệ này chủ yếu được sử dụng ở đèn hậu. Đèn OLED rõ ràng ít chiếm không gian hơn đèn LED, có thể chia nhỏ thành nhiều phần và cho nhiều mức độ sáng khác nhau với chỉ một nguồn cung cấp duy nhất.
Nguồn: autoadvancedlighting