zaloIcon

Sửa chữa bảo dưỡng

Fixturbo
Hướng dẫn sửa chữa mã lỗi P2103 trên 2013 Toyota Fortuner L4 2.5L (2TR-FE)

P2103 Lỗi Bướm Ga: Mạch Điều Khiển Mô Tơ Chấp Hành - Cao

I- Triệu Chứng

  • Đèn động cơ sáng.

II- Mô Tả Mã Lỗi

  • Bộ chấp hành điều khiển bướm ga được vận hành bởi mô đun điều khiển động cơ (ECM) và nó đóng mở van bướm ga. Nguồn cung cấp cho mô tơ điều khiển bướm ga được cung cấp cho ECM thông qua rơ le mô tơ điều khiển bướm ga. Rơ le mô tơ điều khiển bướm ga Bật/Tắt được điều khiển bởi ECM. Khi công tắc máy ON, ECM sẽ gửi tín hiệu ON đến rờ le mô tơ điều khiển bướm ga và điện áp ắc quy được cung cấp cho ECM.

    Khi công tắc máy OFF, ECM sẽ gửi tín hiệu OFF tới rờ le mô tơ điều khiển bướm ga và điện áp ắc quy không được cung cấp cho ECM.

    Góc mở của van bướm ga được phát hiện bởi cảm biến vị trí bướm ga được gắn trên thân bướm ga. Cảm biến vị trí bướm ga phản hồi cho ECM. Phản hồi này cho phép ECM điều khiển bộ truyền động bướm ga và giám sát góc mở bướm ga để phản hồi với các tín hiệu đầu vào của người lái xe.

III- Nguyên nhân có thể gây ra lỗi

  • Bướm ga dơ
  • Lỗi bộ điều khiển bướm ga
  • Cụm dây điện bộ điều khiển bướm ga bị hở
  • Tiếp xúc kém mạch điều khiển bướm ga
  • Lỗi mô đun điều khiển động cơ (ECM)

Thân bướm ga bị bẩn Bộ điều khiển bướm ga bị lỗi Bộ điều khiển động cơ điều khiển bướm ga Bộ điều khiển động cơ bị hở Bộ điều khiển bướm ga Mạch mô tơ kết nối điện kém Mô-đun điều khiển động cơ bị lỗi (ECM)

VI- Quy Trình Kiểm Tra

GỢI Ý:

Đọc dữ liệu lưu tức thời dùng máy chẩn đoán. Dữ liệu lưu tức thời ghi lại các tình trạng động cơ khi phát hiện ra các hư hỏng. Khi chẩn đoán, dữ liệu lưu tức thời giúp xác định xe đang chạy hay đỗ, động cơ nóng hay chưa, tỷ lệ không khí - nhiên liệu đậm hay nhạt cũng như những dữ liệu khác ghi lại được tại thời điểm xảy ra hư hỏng.

1. KIỂM TRA CỤM CỔ HỌNG GIÓ (ĐIỆN TRỞ CỦA BỘ CHẤP HÀNH BƯỚM GA)

a. Ngắt giắc nối T1 của cổ họng gió.

Điện trở tiêu chuẩn:b. Đo điện trở của bộ chấp hành bướm ga.

Nối dụng cụ đo

Điều kiện

Điều kiện tiêu chuẩn

2 (M+) - 1 (M-)

20°C (68°F)

0.3 đến 100 Ω

Kết quả:

NOT GOOD

THAY THẾ CỤM CỔ HỌNG GIÓ

OK

Đi đến bước 2

 

2. KIỂM TRA DÂY ĐIỆN (BỘ CHẤP HÀNH BƯỚM GA - ECM)

a. Ngắt giắc nối T1 của cổ họng gió.

b. Ngắt giắc nối E11 của ECM.

c. Đo điện trở của các giắc nối phía dây điện.

    Điện trở tiêu chuẩn:

Nối dụng cụ đo

Điều kiện tiêu chuẩn

T1-2 (M+) - E11-5 (M+)

Dưới 1 Ω

T1-1 (M-) - E11-4 (M-)

Dưới 1 Ω

T1-2 (M+) hoặc E11-5 (M+) - Mát thân xe

10 kΩ trở lên

T1-1 (M-) hoặc E11-4 (M-) - Mát thân xe

10 kΩ trở lên

Kết quả:

NOT GOOD

SỬA CHỮA HOẶC THAY DÂY ĐIỆN VÀ GIẮC NỐI

OK

Đi đến bước 3

 

3. KIỂM TRA CỤM CỔ HỌNG GIÓ

a. Kiểm tra bằng cách quan sát xem có vật lạ giữa bướm ga và thân cổ họng gió không. Tương tự, kiểm tra xem bướm ga có mở và đóng trơn tru không.

    OK:

    Bướm ga không bị dính tạp chất và có thể di chuyển êm.

Kết quả:

NOT GOOD

LẤY TẠP CHẤT RA VÀ LAU SẠCH CỔ HỌNG GIÓ

OK

THAY THẾ ECM

Fixturbo

25+

Dịch vụ chúng tôi cung cấp

Fixturbo
Yêu cầu tư vấn

Cần hỗ trợ?

Liên hệ ngay:

  • Hotline/Zalo: 0931.31.74.31
  • Dịch vụ bảo dưỡng: 0901.72.97.30
  • Thiết bị chẩn đoán: 0903.62.12.64