zaloIcon

Lỗi DTC thường gặp

Fixturbo
Hướng dẫn sửa chữa mã lỗi P0031 trên 2015 Toyota Camry 2GR-FE 3.5L

P0031 Lỗi Mạch Điều Khiển Sưởi Cảm Biến Oxy - Thấp (Cảm Biến 1 Nhánh 1)

I- Triệu Chứng

  • Đèn động cơ sáng

II- Mô Tả Hệ Thống

Cảm biến tỷ lệ A/F (không khí/ nhiên liệu) cần đạt đến nhiệt độ hoạt động tối thiểu 600-650 °F (315-343 °C) để tạo ra tín hiệu điện áp chính xác. Cảm biến tỷ lệ A/F đến nhiệt độ này càng nhanh thì cảm biến sẽ bắt đầu gửi tín hiệu chính xác đến Mô đun điều khiển động cơ (ECM) càng nhanh.
Để đạt được nhiệt độ yêu cầu, bộ phận sưởi được bao gồm bên trong cảm biến A/F. ECM điều khiển bộ sưởi này dựa trên tín hiệu từ nhiệt độ nước làm mát động cơ và tải động cơ. ECM điều khiển mạch sưởi bằng cách cho dòng điện tiếp mass.
ECM theo dõi tín hiệu điện áp được nhận thông qua bộ phận gia nhiệt và xác đinh trạng thái của mạch bằng cách so sánh điện áp được phát hiện với thông số kỹ thuật của nhà máy.

III- Nguyên Nhân

  • Lỗi cảm biến A/F nhánh 1 cảm biến 1
  • Hở hoặc ngắn mạch đến mass cảm biến A/F nhánh 1 cảm biến 1
  • Mạch cảm biến A/F nhánh 1 cảm biến 1 tiếp xúc kém
  • Cầu chì mạch cảm biến A/F nhánh 1 cảm biến 1
  • Mô đun điều khiển động cơ (ECM)

IV- Sơ Đồ Mạch Điện

0.1

V- Quy Trình Kiểm Tra

GỢI Ý:
Đọc dữ liệu lưu tức thời dùng máy chẩn đoán. ECM lưu những thông tin về xe và điều kiện lái xe tại thời điểm DTC được lưu lại. Khi chẩn đoán, dữ liệu lưu tức thời sẽ có ích trong việc xác định xe đang chạy hay đỗ, động cơ nóng hay chưa, tỷ lệ không khí - nhiên liệu đậm hay nhạt cũng như những dữ liệu khác ghi lại được tại thời điểm xảy ra hư hỏng (Xem trang).

1. KIỂM TRA CẢM BIẾN TỶ LỆ A/F (ĐIỆN TRỞ CỦA BỘ SẤY)

  1. Ngắt giắc nối C15 hoặc C35 của cảm biến A/F.
P0031_a126269e28

  1. Đo điện trở theo các giá trị trong bảng dưới đây
Điện trở tiêu chuẩn:
Cảm biến 1 Nhánh 1:
Nối dụng cụ đoĐiều kiệnĐiều kiện tiêu chuẩn
HA1A (C15-1) - +B (C15-2)20°C (68°F)1.8 đến 3.4 Ω
HA1A (C15-1) - A1A- (C15-4)-10 kΩ trở lên
Cảm biến 2 Nhánh 1:
Nối dụng cụ đoĐiều kiệnĐiều kiện tiêu chuẩn
HA2A (C35-1) - +B (C35-2)20°C (68°F)1.8 đến 3.4 Ω
HA2A (C35-1) - A2A- (C35-4)-10 kΩ trở lên
  1. Nối lại giắc nối cảm biến A/F.
OKĐi đến bước 2
NGTHAY THẾ CẢM BIẾN TỶ LỆ A/F

2. KIỂM TRA ĐIỆN ÁP CỰC (+B CỦA CẢM BIẾN A/F)

  1. Ngắt giắc nối C15 hoặc C35 của cảm biến A/F.
    P0031_a076787e15

  1. Bật công tắc động cơ ON (IG).
  1. Đo điện áp giữa các cực của giắc nối cảm biến A/F và mát thân xe
Điện áp tiêu chuẩn:
Nối dụng cụ đoĐiều kiện tiêu chuẩn
+B (C15-2) - Mát thân xe9 đến 14 V
+B (C35-2) - Mát thân xe9 đến 14 V
  1. Nối lại giắc nối cảm biến A/F.
OKĐi đến bước 7
NGĐi đến bước 3

3. KIỂM TRA CẦU CHÌ (A/F)

  1. Tháo cầu chì A/F ra khỏi hộp rơle tổ hợp số 1.
P0031_a135031e01

  1. Đo điện trở của cầu chì A/F.
    Điện trở tiêu chuẩn: Dưới 1 Ω
  2. Lắp lại cầu chì A/F
OKĐi đến bước 4
NGTHAY THẾ CẦU CHÌ A/F

4. KIỂM TRA HỘP ĐẦU NỐI KHOANG ĐỘNG CƠ (RƠLE EFI, RƠLE A/F)

  1. Tháo hộp đầu nối khoang động cơ từ hộp rơle khoang động cơ.
P0031_a150648e05

  1. Kiểm tra rơle EFI.
    • Đo điện trở của rơle EFI.
               Điện trở tiêu chuẩn:
    Nối dụng cụ đoĐiều kiện tiêu chuẩn
    1E-12 - 1E-610 kΩ trở lên
    1E-12 - 1E-6Dưới 1 Ω (Cấp điện áp ắc quy vào các cực 1E-9 và 1E -10)
  1. Kiểm tra rơle A/F.
    • Đo điện trở của rơle A/F.
           Điện trở tiêu chuẩn:
Nối dụng cụ đoĐiều kiện tiêu chuẩn
1G-1 - 1A-410 kΩ trở lên
1G-1 - 1A-4Dưới 1 Ω (Cấp điện áp ắc quy vào các cực 1E-9 và 1E -10)
 
OKĐi đến bước 5
NGTHAY THẾ HỘP RƠLE KHOANG ĐỘNG CƠ

5. KIỂM TRA CẦU CHÌ (CẦU CHÌ CHÍNH EFI)

  1. Tháo cầu chì EFI MAIN ra khỏi hộp rơle và cầu chì khoang động cơ.
    P0031_a135017e01

  1. Đo điện trở của cầu chì EFI MAIN.
    Điện trở tiêu chuẩn: Dưới 1 Ω
  1. Lắp lại cầu chì EFI MAIN.
OKĐi đến bước 6
NGTHAY THẾ CẦU CHÌ EFI MAIN

6. KIỂM TRA DÂY ĐIỆN VÀ GIẮC NỐI (CẢM BIẾN A/F - RƠLE A/F)

  1. Ngắt giắc nối C15 hoặc C35 của cảm biến A/F.
P0031_a141109e08

  1. Tháo hộp đầu nối khoang động cơ từ hộp rơle khoang động cơ.
  2. Đo điện trở theo các giá trị trong bảng dưới đây.
    Điện trở tiêu chuẩn:
Kiểm tra hở mạch:
Nối dụng cụ đoĐiều kiện tiêu chuẩn
+B (C15-2) - 1A-4 (Hộp rơle khoang động cơ)Dưới 1 Ω
+B (C35-2) - 1A-4 (Hộp rơle khoang động cơ)Dưới 1 Ω
Kiểm tra ngắn mạch:
Nối dụng cụ đoĐiều kiện tiêu chuẩn
+B (C15-2) hoặc 1A-4 (Hộp rơle khoang động cơ) - Mát thân xe10 kΩ trở lên
+B (C35-2) hoặc 1A-4 (Hộp rơle khoang động cơ) - Mát thân xe10 kΩ trở lên
  1. Lắp lại hộp đầu nối khoang động cơ.
  2. Nối lại giắc nối cảm biến A/F.
OKSỬA HAY THAY DÂY ĐIỆN HAY GIẮC NỐI
NGTHAY THẾ CẦU CHÌ EFI MAIN
7. KIỂM TRA DÂY ĐIỆN VÀ GIẮC NỐI
  1. Ngắt giắc nối C15 hoặc C35 của cảm biến A/F.
    P0031_a127715e54

  2. Ngắt giắc nối C55 của ECM.
  3. Đo điện trở theo các giá trị trong bảng dưới đây.
Điện trở tiêu chuẩn (Kiểm tra hở mạch):
Nối dụng cụ đoĐiều kiện tiêu chuẩn
HA1A (C15-1) - HA1A (C55-86)Dưới 1 Ω
HA2A (C35-1) - HA2A (C55-109)Dưới 1 Ω
Điện trở tiêu chuẩn (Kiểm tra ngắn mạch):
Nối dụng cụ đoĐiều kiện tiêu chuẩn
HA1A (C15-1) hay HA1A (C55-86) - Mát thân xe10 kΩ trở lên
HA2A (C35-1) hay HA2A (C55-109) - Mát thân xe10 kΩ trở lên
  1. Nối lại giắc nối ECM.
  2. Nối lại giắc nối cảm biến A/F.
OKĐi đến bước 8
NGSỬA HAY THAY DÂY ĐIỆN HAY GIẮC NỐI

8. KIỂM TRA XEM MÃ DTC XUẤT HIỆN LẠI KHÔNG

  1. Nối máy chẩn đoán với giắc DLC3.
  2. Bật công tắc động cơ ON (IG).
  3. Bật máy chẩn đoán ON.
  4. Xoá các mã DTC
  5. Khởi động động cơ.
  6. Cho phép động cơ chạy không tải trong 1 phút trở lên.
  7. Chọn các mục sau: Menu hệ thống / Chẩn đoán hệ thống / ECM / Đọc mã lỗi
  8. Đọc các mã DTC.
Kết quả:
Hiển thị (phát ra DTC)Đi đến
Không phát raKIỂM TRA HƯ HỎNG CHẬP CHỜN
P0031, P0032, P0051 hoặc P0052THAY THẾ ECM (Xem trang)
Fixturbo

25+

Dịch vụ chúng tôi cung cấp

Fixturbo
Yêu cầu tư vấn

Cần hỗ trợ?

Liên hệ ngay:

  • Hotline/Zalo: 0931.31.74.31
  • Dịch vụ bảo dưỡng: 0901.72.97.30
  • Thiết bị chẩn đoán: 0903.62.12.64