Liên hệ ngay:
- Hotline/Zalo: 0931.317.431
- Dịch vụ bảo dưỡng: 0901.729.730
- Thiết bị chẩn đoán: 0903.621.264
Hầu hết hiện nay, các xe hiện đại điều có cơ cấu điều khiển bướm ga bằng motor điện (Drive by Wire). Khi người lái đạp chân ga, tín hiệu bàn đạp ga được truyền về bộ điều khiển động cơ (ECM) thông qua cảm biến bàn đạp ga (ACC Sensor). Sau đó, hộp điều khiển động cơ (PCM/ECM) sẽ điều khiển motor để điều khiển bướm ga mở theo yêu cầu của người lái, và tín hiệu độ mở hiện tại của bướm ga sẽ được truyền về thông qua cảm biến vị trí bướm ga (TPS).
Khi hộp điều khiển động cơ (PCM/ECM) sẽ gửi tín hiệu mở A% bướm ga, nhưng cảm biến vị trí bướm ga nhận được B%. Có thể thấy sự bất thường trong hệ thống điều khiển bướm ga liên quan tới các cụm chi tiết: Cảm biến bàn đạp ga, Cảm biến bị trí bướm ga, Motor điều khiển bướm ga,….Từ đó sẽ báo lỗi P0638, nhánh 1 ở đây chỉ bướm ga đầu tiên, được tính từ xylanh 1. Ngoài ra, một số dòng xe chỉ có 1 bướm ga thì nhánh 1 cũng được hiểu là bướm ga đó.
A. Kiểm tra mạch điện hệ thống
Bước 1: Kiểm tra các đường dây điện
Kết quả | Tiến Trình |
Hư hỏng, vỡ giắc, đứt | Thay thế hoặc sửa chữa, dùng máy chẩn đoán xóa lỗi, chạy xác nhận lại hiện tượng. |
Bình thường | Kiểm tra mạch điện hệ thống |
Bước 2: Kiểm tra mạch điện hệ thống
- Ngắt kết nối giắc PCM
- Đo điện trở cực ECT 1 - ECT 2, Thông số 1.2~1.8Ω
Như hình.
Kết quả | Tiến Trình |
Điện trở trong ngưỡng | Tiếp tục kiểm tra các chi tiết |
Bình thường | Kiểm tra mạch điện hệ thống |
B. Kiểm tra Cảm biến vị trí bướm ga
Bước 1: Kết nối máy chẩn đoán Cartek, khởi động động cơ
Bước 2: Vào mục động cơ, Chọn chức năng "Dữ Liệu Động".
Chọn phần "Điện Áp Cảm Biến Vị Trí Bướm Ga 1" và "Điện Áp Cảm Biến Vị Trí Bướm Ga 2"
Bước 3: Nhấn chân ga từ tốc độ cầm chừng đến tốc độ động cơ cao, và quan sát:
Kết quả | Tiến Trình |
Đúng theo yêu cầu | Tiếp tục kiểm tra Motor điều khiển bướm ga |
Không đúng theo yêu cầu | Thay thế hoặc sửa chữa, dùng máy chẩn đoán xóa lỗi, chạy xác nhận lại hiện tượng. |
C. Kiểm tra Motor điều khiển bướm ga
Bước 1: Kiểm tra các chi tiết trong bướm ga có các vật thể lạ, hoặc bẩn, gây nghẽn bướm ga.
Kết quả | Tiến Trình |
Bị nghẽn | Vệ sinh bướm ga sạch sẽ, dùng máy chẩn đoán xóa lỗi, chạy xác nhận lại hiện tượng. |
Sạch sẽ | Kiểm tra điện áp trả về của Motor |
Bước 2: Kiểm tra điện điện trở của Motor
Tắt động cơ
Rút giắc điều khiển Motor và tiến hành đo điện trở giữa cực ECT 1 - ECT 2, Thông số 1.2~1.8Ω
Như hình:
Kết quả | Tiến Trình |
Điện trở trong ngưỡng | Kiểm tra lại các nguyên nhân xuất phát từ PCM/ECM (Nguồn, tín hiệu,...) bất nếu xảy ra bất thường. Tiến hành sửa hoặc thay thế nếu cần thiết. |
Điện trở ngoài ngưỡng | Thay thế hoặc sửa chữa, dùng máy chẩn đoán xóa lỗi, chạy xác nhận lại hiện tượng. |