zaloIcon
Dịch vụ kiểm tra xe tại nhà
Gọi ngay: 0901.729.730Chi tiết

Lỗi DTC thường gặp

Fixturbo
Hướng dẫn sửa chữa mã lỗi P0638 trên 2011 Hyundai Sonata G2.0 MPI

1. Nhận biết

Hầu hết hiện nay, các xe hiện đại điều có cơ cấu điều khiển bướm ga bằng motor điện (Drive by Wire). Khi người lái đạp chân ga, tín hiệu bàn đạp ga được truyền về bộ điều khiển động cơ (ECM) thông qua cảm biến bàn đạp ga (ACC Sensor). Sau đó, hộp điều khiển động cơ (PCM/ECM) sẽ điều khiển motor để điều khiển bướm ga mở theo yêu cầu của người lái, và tín hiệu độ mở hiện tại của bướm ga sẽ được truyền về thông qua cảm biến vị trí bướm ga (TPS).

Khi hộp điều khiển động cơ (PCM/ECM) sẽ gửi tín hiệu mở A% bướm ga, nhưng cảm biến vị trí bướm ga nhận được B%. Có thể thấy sự bất thường trong hệ thống điều khiển bướm ga liên quan tới các cụm chi tiết: Cảm biến bàn đạp ga, Cảm biến bị trí bướm ga, Motor điều khiển bướm ga,….Từ đó sẽ báo lỗi P0638, nhánh 1 ở đây chỉ bướm ga đầu tiên, được tính từ xylanh 1. Ngoài ra, một số dòng xe chỉ có 1 bướm ga thì nhánh 1 cũng được hiểu là bướm ga đó.

2. Triệu chứng

  • Đèn động cơ sáng
  • Hụt ga

3. Nguyên nhân

  • Lỗi tín hiệu Motor điều khiển bướm ga
  • Bướm ga nhiều muội than
  • Mạch điện hệ thống lỗi
  • Hỏng PCM/ECM

4. Quy trình sửa chữa

A. Kiểm tra mạch điện hệ thống

Bước 1: Kiểm tra các đường dây điện

Kết quảTiến Trình
Hư hỏng, vỡ giắc, đứtThay thế hoặc sửa chữa, dùng máy chẩn đoán xóa lỗi, chạy xác nhận lại hiện tượng.
Bình thườngKiểm tra mạch điện hệ thống

Bước 2: Kiểm tra mạch điện hệ thống

- Ngắt kết nối giắc PCM

- Đo điện trở cực ECT 1 - ECT 2, Thông số 1.2~1.8Ω

Như hình.

loi_P0638

Kết quảTiến Trình
Điện trở trong ngưỡngTiếp tục kiểm tra các chi tiết
Bình thườngKiểm tra mạch điện hệ thống

B. Kiểm tra Cảm biến vị trí bướm ga

Bước 1: Kết nối máy chẩn đoán Cartek, khởi động động cơ

Bước 2: Vào mục động cơ, Chọn chức năng "Dữ Liệu Động".

Chọn phần "Điện Áp Cảm Biến Vị Trí Bướm Ga 1" và "Điện Áp Cảm Biến Vị Trí Bướm Ga 2"

Bước 3: Nhấn chân ga từ tốc độ cầm chừng đến tốc độ động cơ cao, và quan sát:

  • Điện Áp Cảm Biến Vị Trí Bướm Ga 1 tăng đều và chậm khi mở bướm ga cao
  • Điện Áp Cảm Biến Vị Trí Bướm Ga 1 giảm đều và chậm khi mở bướm ga cao
Kết quảTiến Trình
Đúng theo yêu cầuTiếp tục kiểm tra Motor điều khiển bướm ga
Không đúng theo yêu cầuThay thế hoặc sửa chữa, dùng máy chẩn đoán xóa lỗi, chạy xác nhận lại hiện tượng.

C. Kiểm tra Motor điều khiển bướm ga

Bước 1: Kiểm tra các chi tiết trong bướm ga có các vật thể lạ, hoặc bẩn, gây nghẽn bướm ga.

Kết quảTiến Trình
Bị nghẽnVệ sinh bướm ga sạch sẽ, dùng máy chẩn đoán xóa lỗi, chạy xác nhận lại hiện tượng.
Sạch sẽKiểm tra điện áp trả về của Motor

Bước 2: Kiểm tra điện điện trở của Motor

Tắt động cơ

Rút giắc điều khiển Motor và tiến hành đo điện trở giữa cực ECT 1 - ECT 2, Thông số 1.2~1.8Ω

Như hình:

loi_P0638_1

Kết quảTiến Trình
Điện trở trong ngưỡngKiểm tra lại các nguyên nhân xuất phát từ PCM/ECM (Nguồn, tín hiệu,...) bất nếu xảy ra bất thường. Tiến hành sửa hoặc thay thế nếu cần thiết.
Điện trở ngoài ngưỡngThay thế hoặc sửa chữa, dùng máy chẩn đoán xóa lỗi, chạy xác nhận lại hiện tượng.
Fixturbo

25+

Dịch vụ chúng tôi cung cấp

Fixturbo
Yêu cầu tư vấn

Cần hỗ trợ?

Liên hệ ngay:

  • Hotline/Zalo: 0931.317.431
  • Dịch vụ bảo dưỡng: 0901.729.730
  • Thiết bị chẩn đoán: 0903.621.264