zaloIcon

Kiến thức

Fixturbo
Cách kiểm tra hư hỏng cảm biến trục cam - BMW

Quy trình kiểm tra cảm biến vị trí trục cam dưới đây có thể áp dụng cho các model xe BMW:

325i (2006)

325xi(2006)

330i(2006)

330xi(2006)

328i (2007-2009)

335i(2007-2009)

Và các dòng xe có trang bị cảm biến vị trí trục cam loại 3 dây - Cảm biến dùng hiệu ứng Hall

Giới thiệu

Khi cảm biến trục cam bị hư, đèn kiểm tra động cơ sẽ sáng lên và một mã lỗi sẽ được lưu trữ.Tôi đã thấy cảm biến lỗi gây ra tình trạng động cơ tắt máy và hiệu suất hoạt động của động cơ kém.

Xác nhận lỗi cảm biến

Khi bạn đang xử lý với các mã lỗi liên quan đến vị trí trục cam, hãy chắc chắn kiểm tra cảm biến và xác nhận nó bị lỗi.

Có thể có các yếu tố khác cũng có thể gây ra lỗi vị trí trục cam, ví dụ như van VANOS (Van điện từ biến thiên trục cam của BMW) bẩn hoặc lỗi.

Nếu bạn có mã lỗi cho cảm biến vị trí trục cam hoặc van VANOS, hãy kiểm tra van VANOS trước tiên. Điều này rất dễ thực hiện và có thể giúp bạn tiết kiệm thời gian và tiền bạc.

Hãy tháo cả hai van VANOS ra khỏi đầu xi-lanh. Kiểm tra sạch sẽ và loại bỏ bất kỳ chất bẩn nào trên van. Làm sạch cả hai van và lắp lại chúng.

Nếu mã lỗi cho cảm biến vị trí trục cam biến mất hoặc chuyển vị trí từ đường hút sang đường xả (hoặc ngược lại), mã lỗi được gây ra bởi van VANOS. Thay thế van theo mã của nó.

Các mã lỗi liên quan đến cảm biến trục cam

Dưới đây là một số mã lỗi bạn có thể gặp nếu van VANOS hoặc cảm biến vị trí trục cam có vấn đề:

2A9A - Cảm biến cam, tín hiệu đầu vào không hợp lệ cho đồng bộ hóa

2A98 (P0016) - Giá trị tương quan trục khuỷu - trục cam hút nằm ngoài phạm vi tham chiếu

2A82 - Van VANOS cam nạp bị kẹt

2A9B - Tín hiệu cảm biến trục cam xả không hợp lệ cho đồng bộ hóa

2A99 (P0017) - Giá trị tương quan cảm biến vị trí trục khuỷu và trục cam xả nằm ngoài phạm vi tham chiếu

2A87 - Van VANOS cam xả bị kẹt

P0010 - Lỗi cảm biến vị trí cam nạp

Quy trình thực hiện kiểm tra

Trong bài viết này, tôi sẽ đi qua các bước kiểm tra cảm biến vị trí trục cam trên các mẫu xe BMW E90. Hãy đảm bảo làm việc với động cơ nguội.

Vị trí cảm biến trục cam trên xe

Vị trí cảm biến trục cam trên xe

Cảm biến trục cam hút nằm ở phía trước đầu xi-lanh bên trái (mũi tên màu xanh). Cảm biến trục cam xả nằm ở phía trước đầu xi-lanh bên phải (mũi tên màu vàng).

Dùng máy chẩn đoán Cartek 2 kiểm tra lỗi

Dùng máy chẩn đoán Cartek 2 kiểm tra lỗi

Sử dụng máy chẩn đoán đa năng Cartek 2 đọc các mã lỗi để xác định cảm biến trục cam nào bạn cần kiểm tra.

Trong trường hợp này, cảm biến trục cam nạp đang gây ra một mã lỗi. Tháo bỏ nắp động cơ.

2 Vít khung tản nhiệt

2 Vít khung tản nhiệt

Làm việc phía trước khung tản nhiệt, tháo hai vít T20 Torx từ ống hút (mũi tên màu xanh).

Cách tháo hộp lọc không khí ở cổ hút

Cách tháo hộp lọc không khí ở cổ hút

Ở điểm kết nối ống hút không khí trên hộp lọc không khí, sử dụng một cây tua-vít đầu bằng nhỏ, hãy nới lỏng các chốt giữ ở mỗi bên và kéo ống hút ra khỏi hộp lọc.

Trong hình minh họa, đây là động cơ không tăng áp. Đối với các động cơ tăng áp, cổ hút trên khung tản nhiệt được tháo vít theo cùng cách như bước trên, cổ hút cho hộp lọc không khí cũng được tháo ra theo cách tương tự, nhưng hộp lọc không khí nằm ở một vị trí khác. Lần theo cổ hút và nới lỏng chốt để tháo cổ hút.

Tháo cổ hút khí nạp

Tháo cổ hút khí nạp

Sau đó, kéo cổ hút ra khỏi khung tản nhiệt và tháo khỏi xe. (mũi tên màu xanh).

Vị trí cảm biến cam nạp

Vị trí cảm biến cam nạp

Cảm biến vị trí trục cam nạp nằm ở phía bên trái của đầu xi-lanh. (mũi tên màu xanh).

Chuẩn bị để tháo giắc cảm biến

Chuẩn bị để tháo giắc cảm biến

Làm việc tại cảm biến vị trí trục cam nạp, ngắt kết nối điện bằng cách sử dụng một cây tua-vít đầu bằng nhỏ để nới lỏng và kéo nắp ra khỏi cảm biến. (mũi tên màu xanh).

Dùng tua vít dẹt để tháo giắc điện

Dùng tua vít dẹt để tháo giắc điện

Bức ảnh này cho thấy cách và nơi để nới lỏng giắc kết nối điện trên cảm biến trục cam. Sử dụng một cây tua-vít đầu bằng nhỏ, đẩy chốt lên để nới lỏng sau đó kéo kết nối ra khỏi cảm biến.

Vị trí nắp nhựa cảm biến

Vị trí nắp nhựa cảm biến

Sau khi ngắt kết nối điện, hãy mở và tháo nắp nhựa. (mũi tên màu xanh).

Các chân vào giắc cảm biến

Các chân vào giắc cảm biến

Dây 1 là điện áp tham chiếu của cảm biến. (mũi tên màu xanh). Dây 2 là dây mass của cảm biến / dây tín hiệu. (mũi tên màu vàng). Dây 3 là nguồn cấp điện cho cảm biến. (mũi tên màu tím) Màu dây và thứ tự dây có thể thay đổi.

Hãy kiểm tra xe của anh em với sơ đồ dây điện hiện tại. Bật chìa khóa, nhưng không khởi động động cơ. Kết nối dây đen của VOM vào cực âm của ắc quy, đặt VOM trên chế độ vôn DC. Dây đỏ sẽ được sử dụng để đo các dây điện ở giắc nối cảm biến.

Vị trí ghim que đo

Vị trí ghim que đo

Đưa que đo vào chân số 2, chân ở giữa. Sau đó, kết nối dây đỏ của VOM vào que đo. (mũi tên màu xanh).

Đo điện bằng đồng hồ VOM

Đo điện bằng đồng hồ VOM

Quay động cơ bằng tay bằng cách dùng khóa ống 22mm và thanh nối ở vít puly trục khuỷu động cơ.

Theo dõi VOM để xem điện áp dao động từ 5 vôn xuống 0 vôn khi động cơ quay. Nếu điện áp giữ nguyên ở 5 vôn hoặc 0 vôn trong khi bạn xoay động cơ và không dao động, cảm biến có vấn đề.

Điện áp của cảm biến nên xoay trở lại hai lần trong mỗi vòng quay động cơ (0-5 vôn, sau đó 0-5 vôn lại, trong mỗi vòng quay đầy đủ của động cơ).

Tháo nắp nhựa để kiểm tra hư hỏng cảm biến trục cam

Tháo nắp nhựa để kiểm tra hư hỏng cảm biến trục cam

Sau khi ngắt kết nối điện, hãy mở và tháo nắp nhựa. (mũi tên màu xanh) Đặt một que đo vào chân số 2, chân ở giữa.

Sau đó, kết nối dây đỏ của VOM của bạn vào que đo. Giữ cảm biến trong khi di chuyển một cái cờ lê. Theo dõi VOM, điện áp nên dao động như khi bạn quay động cơ bằng tay.

Theo dõi điện áp trên VOM

Theo dõi điện áp trên VOM

Trong hình này, cái cờ lê (mũi tên màu xanh) đang nằm cách xa cảm biến (mũi tên màu vàng), vì vậy VOM hiển thị 5V.

Điện áp thay đổi khi đưa cờ lê lại gần cảm biến

Điện áp thay đổi khi đưa cờ lê lại gần cảm biến

Trong hình này, cờ lê (mũi tên màu xanh) đang gần cảm biến (mũi tên màu vàng), vì vậy VOM sẽ hiển thị giá trị điện áp gần bằng 0V.

Fixturbo

25+

Dịch vụ chúng tôi cung cấp

Fixturbo
Yêu cầu tư vấn

Cần hỗ trợ?

Liên hệ ngay:

  • Hotline/Zalo: 0931.31.74.31
  • Dịch vụ bảo dưỡng: 0901.72.97.30
  • Thiết bị chẩn đoán: 0903.62.12.64