zaloIcon

Kiến thức xe

Fixturbo
Kinh nghiệm bảo dưỡng xe ô tô

Bảo dưỡng ô tô định kỳ là một phần rất quan trọng với chủ xe ô tô. Chăm sóc xe bằng việc tuân thủ các quy tắc bảo dưỡng sẽ giúp bạn vận hành xe an toàn và thoải mái.


Sử dụng hướng dẫn dưới đây để tránh những lỗi phổ biến trong việc bảo dưỡng xe ô tô của bạn. Nó sẽ giúp tiết kiệm các chi phí vận hành và giữ xe của bạn ở điều kiện hoạt động tốt nhất.

Tầm quan trọng của việc bảo dưỡng xe


Khi bạn thực hiện việc bảo dưỡng xe một cách đều đặn, nó giúp xe bạn làm việc trong tình trạng tốt và cũng giúp ngăn chặn những hư hỏng nặng liên quan quan đến cơ khí. Có một sổ bảo dưỡng chi tiết cũng sẽ nâng cao giá trị của xe khi bạn muốn bán nó đi vào một thời điểm nào đó.


Việc bảo dưỡng xe cộ thực sự cần đầu tư thời gian và tiền bạc. Nhưng chăm sóc xe của bạn có thể giúp bạn tránh được các chi phí sửa chữa lớn do hỏng hóc khi đang đi trên đường. Chúng tôi giúp bạn dễ dàng biết được giá bảo dưỡng cho xe của mình, để bạn biết được bạn có thể phải chi trả bao nhiêu trong khu vực của mình. Tham khảo bảng giá bảo dưỡng định kỳ của chúng tôi như một mức tham chiếu.


Ngoài ra, hãy lưu ý rằng nếu không tuân theo các hướng dẫn bảo dưỡng thường xuyên, bạn có thể bị mất hiệu lực bảo hành của xe


Các lần kiểm tra bảo dưỡng định kỳ sẽ kiểm tra mức chất lỏng của xe cho hệ thống phanh và lái trợ lực, nước làm mát của bộ tản nhiệt và dầu động cơ. Các bộ phận khác có mục đích an toàn quan trọng, như má phanh và cần gạt nước, nên được kiểm tra định kỳ và thay thế khi cần thiết để đảm bảo chúng hoạt động hiệu quả.


Động cơ ô tô là những cỗ máy phức tạp chứa nhiều bộ phận kết nối với nhau. Việc bảo dưỡng cơ khí đúng cách, bao gồm thay thế bugi, dây đai dẫn động, dây đai hoặc xích cam, và thay các bộ lọc khí và chất lỏng, là cần thiết để xác định các vấn đề và giữ cho động cơ chạy tốt như nó nên làm.

Kỹ thuật viên đang kiểm tra các hạn mục bảo dưỡng của xe

Kỹ thuật viên đang kiểm tra các hạn mục bảo dưỡng của xe


Bao lâu bảo dưỡng xe ô tô 1 lần?


Luôn tuân theo các khuyến nghị bảo dưỡng của nhà sản xuất được đưa ra trong sách hướng dẫn sử dụng xe của bạn. Ít nhất, bạn nên cho xe của mình được kiểm tra bởi một thợ máy có trình độ mỗi 12 tháng để phát hiện các vấn đề. Hoặc, một cách tôi ưu hơn, đó là bảo dưỡng ô tô 10 vạn hay 6 tháng tùy thuộc vào cái nào đến trước. Xin lưu ý rằng nhiều nhà sản xuất xe đã thay thế sách hướng dẫn sử dụng in quen thuộc bằng phiên bản trực tuyến có sẵn trên trang web của hãng.


Thay dầu xe tại cửa hàng bảo dưỡng sửa chữa hoặc đại lý thường bao gồm kiểm tra nhiều hạng mục như kiểm tra mức chất lỏng, bộ lọc và các thành phần khác. Trong các thập kỷ trước, một nguyên tắc chung là thay dầu xe mỗi 5.000 km. Kể từ năm 2010, nhiều xe sử dụng dầu tổng hợp có thể chạy cho đến kỳ bảo dưỡng ô tô 15000km.

Đồng hồ ki lô mét trên táp lô

Đồng hồ ki lô mét trên táp lô


Nhà sản xuất nêu ra các yêu cầu bảo dưỡng xe như thay nhớt và xoay lốp. Họ cũng khuyến nghị lịch kiểm tra hoặc thay thế một vài bộ phận khi đồng hồ táo lô đạt một mốc cụ thể như 50.000 km, 100.000 km và 150.000 km. Một lần nữa, hãy tham khảo sách hướng dẫn sử dụng xe của bạn để biết lịch bảo dưỡng.

Các dấu hiệu cho thấy xe cần được bảo dưỡng

Ngay cả một chiếc xe được bảo dưỡng tốt nhất cũng sẽ gặp phải những vấn đề cần đến dịch vụ sửa chữa bất ngờ. Thường thì, xe sẽ cho bạn biết trước khi nó ngừng hoạt động rằng có một vấn đề cần được chú ý. Đèn “kiểm tra động cơ” và “bảo dưỡng động cơ sớm” trên bảng điều khiển không phải là những dấu hiệu duy nhất khiến bạn phải gọi đến cửa hàng sửa chữa:

Phanh – Bất kỳ vấn đề nào với phanh đều là vấn đề an toàn nghiêm trọng. Hãy giải quyết ngay lập tức bàn đạp phanh "mềm" hoặc bất kỳ tiếng kêu rít hoặc cọ sát nào.

Má phanh gỉ sét và cần bảo dưỡng ngay

Má phanh gỉ sét và cần bảo dưỡng ngay

Đề ba yếu – Thay đổi trong công suất xe hoặc bất thường khi khởi động có thể có nghĩa là đã đến lúc cần thay bugi mới hoặc bảo dưỡng toàn bộ động cơ.

Rung – Hãy để thợ máy chẩn đoán nguyên nhân nếu bạn cảm thấy rung khi xe khởi động, quay đầu, hoặc dừng lại.

Chết máy hoặc khó khởi động – Khi xe của bạn chết máy hoặc bạn không thể khởi động nó, hãy đến gặp thợ máy để tìm giải pháp cho vấn đề.

Tiêu thụ nhiên liệu – Cảm biến hỏng hoặc kim phun nhiên liệu bị rò rỉ có thể là nguyên nhân gây thay đổi mức tiêu thụ nhiên liệu theo hướng lãng phí.

Chuyển số – Hộp số tự động được thiết kế để chuyển số một cách mượt mà. Chuyển số cứng và giật có thể cho thấy có vấn đề với hộp số.

Có những dấu hiệu ít rõ ràng hơn cho thấy có thể có vấn đề với xe, và những dấu hiệu này có thể không liên tục hoặc mơ hồ. Hãy nhớ rằng bạn hiểu rõ cách xe của mình vận hành hơn bất kỳ ai khác. Nếu có điều gì đó khác biệt, có thể đó là dấu hiệu khởi đầu của một vấn đề nghiêm trọng hơn.

Hãy liên hệ với một thợ máy đáng tin cậy tại đại lý địa phương hoặc trung tâm bảo dưỡng/sửa chữa ô tô khi xe của bạn không hoạt động tốt. Hãy cho họ biết bạn cảm thấy và nghe thấy gì khi xe bắt đầu có vấn đề.

Các hạn mục bảo dưỡng xe

Để giúp bạn dễ dàng theo dõi lịch bảo dưỡng xe, chúng tôi đã tạo một danh sách kiểm tra bảo dưỡng xe đơn giản, có thể tải xuống để giúp bạn luôn theo dõi việc bảo dưỡng ô tô.

KIỂM TRA NGẮN HẠN

Để bảo dưỡng xe đúng cách, hãy kiểm tra những mục sau:

Dầu động cơ và nước làm mát

MỨC DẦU VÀ NƯỚC LÀM MÁT

Mỗi tháng, hoặc sau vài lần đổ xăng và đặc biệt trước những chuyến đi dài hơn, bạn nên mở nắp ca-pô xe và kiểm tra cả mức dầu và chất làm mát khi động cơ nguội. Mức thấp của bất kỳ chất nào có thể dẫn đến vấn đề động cơ nếu không được kiểm tra. Hãy tham khảo sách hướng dẫn sử dụng xe để xác định vị trí chuẩn của chúng trên xe của bạn.

Lọc khí

LỌC KHÍ

Bộ lọc không khí của động cơ là bộ phận điều tiết không khí đi vào động cơ và giúp ngăn chặn mảnh vụn và bụi bẩn. Bằng cách đảm bảo rằng bộ lọc không khí của bạn hoạt động tốt, bạn có thể cải thiện hiệu suất nhiên liệu, giảm khí thải và giúp đảm bảo tuổi thọ của động cơ. Bạn có thể làm điều này dễ dàng tại nhà, vì vậy hãy kiểm tra sách hướng dẫn sử dụng xe của bạn để biết hướng dẫn và tần suất cần thay đổi.

Áp suất lốp

ÁP SUẤT LỐP VÀ ĐỘ SÂU RÃNH LỐP

Vì lốp xe được bảo dưỡng tốt rất quan trọng để lái xe an toàn và tiết kiệm nhiên liệu, hãy hình thành thói quen bảo dưỡng lốp ô tô thường xuyên. Kiểm tra áp suất lốp mỗi tháng và trước những chuyến đi dài hoặc khi chở thêm hàng. Đừng quên lốp dự phòng. Bạn sẽ cần một đồng hồ đo áp suất lốp để kiểm tra áp suất lốp. Ngoài ra, trong những tháng lạnh hơn, lưu ý rằng áp suất lốp giảm một pound với mỗi 10 độ giảm áp suất. Sách hướng dẫn sử dụng xe của bạn sẽ cho bạn biết lượng áp suất không khí cần thiết cho lốp. Bạn có thể kiểm tra độ sâu rãnh lốp bằng phương pháp đồng xu đơn giản.

Đèn pha

ĐÈN PHA, ĐÈN XI-NHAN, ĐÈN PHANH VÀ ĐÈN ĐỖ XE

Điều quan trọng là các đèn trên xe của bạn phải hoạt động tốt, nhưng thường đây là một mục dễ bỏ qua. Mỗi tháng, bật đèn pha khi bạn đỗ xe trước một bề mặt phẳng và kiểm tra xem cả hai đèn pha có hoạt động tốt và được đặt đúng vị trí hay không. Đi bộ xung quanh xe của bạn và kiểm tra trực quan cả đèn xi-nhan và đèn đỗ xe. Nhờ một người quen đứng sau xe trong khi bạn nhấn phanh để đảm bảo rằng đèn phanh hoạt động.

Dầu động cơ

DẦU ĐỘNG CƠ & BỘ LỌC DẦU

Dầu động cơ trong xe của bạn có nhiều chức năng: bôi trơn các bộ phận chuyển động, giúp chống lại các mảnh vụn, làm mát động cơ, giảm hao mòn và giúp ngăn ngừa ăn mòn động cơ. Giữ dầu sạch là rất quan trọng cho sức khỏe động cơ. Tùy thuộc vào xe của bạn và loại dầu bạn đang sử dụng, bạn có thể cần thay cả dầu và bộ lọc dầu mỗi 3 tháng hoặc 5.000 km. Nhiều sách hướng dẫn sử dụng xe mới hơn sẽ khuyến nghị thay dầu ít thường xuyên hơn - thường từ 8.000 đến 15 000 km. Kiểm tra sách hướng dẫn sử dụng xe của bạn và tham khảo ý kiến của chuyên gia để chắc chắn những gì phù hợp cho xe của bạn.

Lốp xe

ĐẢO LỐP

Tùy thuộc vào độ căn chỉnh của xe, mức sử dụng và nhiều yếu tố khác, các mẫu hao mòn của lốp xe có thể khác nhau giữa lốp trước và lốp sau, hoặc thậm chí từ một bên của rãnh đến bên kia. Xoay lốp xe sẽ giúp kéo dài tuổi thọ của lốp bằng cách cân bằng đều độ hao mòn của rãnh và giúp ngăn ngừa các vấn đề về tiếng ồn và rung.

Đánh bóng xe

ĐÁNH BÓNG XE

Đảm bảo đánh bóng xe mỗi sáu tháng sau khi rửa xe không chỉ giúp xe sáng bóng, mà còn giúp giữ lớp sơn ở trạng thái tốt và giảm khả năng gỉ sét. Nhiều chất gây kích ứng như bụi, cát và muối có thể tích tụ và các yếu tố môi trường như ozone và ánh sáng cực tím có thể gây hư hại vi mô, nhưng bảo dưỡng sơn xe ô tô có thể giúp giảm thiểu điều này bằng cách tạo ra một lớp bảo vệ để kéo dài tuổi thọ của sơn.

Tìm ngay: Địa chỉ bảo dưỡng ô tô uy tín ở Thủ Đức, Sài Gòn

KIỂM TRA DÀI HẠN

Dầu hộp số

DẦU HỘP SỐ

Giống như dầu trong động cơ của bạn, dầu truyền động là một chất bôi trơn giúp giữ cho tất cả các bộ phận chuyển động bên trong hộp số hoạt động đúng cách. Cho dù bạn đang lái xe số tự động hay số tay, việc kiểm tra và thay đổi dầu truyền động khi cần thiết là rất quan trọng để tránh hư hỏng hoặc thay thế hộp số đắt đỏ. Hãy tuân thủ các khuyến nghị của nhà sản xuất xe.

Dầu hộp số phụ

DẦU HỘP SỐ PHỤ

Trong xe dẫn động bốn bánh (4WD) hoặc tất cả các bánh (AWD), hộp số phụ là bộ phận chuyển đổi công suất từ hộp số đến trục. Bạn sẽ cần kiểm tra dầu hộp số phụ theo khuyến nghị của nhà sản xuất xe để đảm bảo rằng nó được đổ đầy và không bị rò rỉ. Điều này sẽ yêu cầu bạn phải bên dưới xe, vì vậy nên đưa xe vào trung tâm bảo dưỡng chuyên nghiệp.

Bộ giảm sóc xe

KIỂM TRA GIẢM XÓC VÀ GIÀN TREO

Giảm xóc và giàn treo trên xe của bạn có chức năng kiểm soát va đập và phục hồi khi xe của bạn đi qua các gờ đường và là một phần thiết yếu của hệ thống lái xe. Chúng nên được kiểm tra bởi một thợ lành nghề mỗi 80.000 km hoặc đưa xe của bạn vào xưởng nếu bạn nhận thấy giảm độ mượt mà hoặc mất kiểm soát khi lái xe.

Kiểm tra nước làm mát

THAY NƯỚC LÀM MÁT

Bộ tản nhiệt trong xe của bạn là một bộ phận quan trọng giúp giữ cho động cơ mát và hoạt động tốt. Thay nước làm mát thường xuyên sẽ giúp loại bỏ các chất gây ô nhiễm có thể tích tụ bên trong và đảm bảo rằng bộ tản nhiệt được đổ đầy đến mức phù hợp. Kiểm tra khuyến nghị của nhà sản xuất xe để biết tần suất cần thay nước làm mát.

Bugi

BUGI

Bugi trong động cơ của bạn kích nổ hỗn hợp khí và không khí để tạo ra năng lượng cho xe. Nếu bugi không hoạt động tốt, động cơ của bạn sẽ mất công suất và không chạy ở mức tối ưu. Hãy để chuyên viên kiểm tra và thay thế bất kỳ bugi nào bị hỏng tùy theo khuyến nghị của nhà sản xuất hoặc khi bạn cảm thấy động cơ giảm công suất.

Dây đai động cơ

DÂY ĐAI RĂNG CƯA

Mặc dù chỉ là một mảnh cao su đơn giản, dây đai răng cưa của xe là bộ phận thiết yếu để giữ cho xe chạy bằng cách cung cấp năng lượng cho các thiết bị ngoại vi như máy phát điện, bơm trợ lực lái và máy nén điều hòa. Kiểm tra trực quan dây đai để đảm bảo rằng nó không bị nứt hoặc hư hại. Thay thế nếu bị hư hại hoặc theo khuyến nghị của nhà sản xuất xe.

Vi sai xe

VI SAI TRƯỚC VÀ/HOẶC SAU

Bộ vi sai là thiết bị chia mô-men xoắn - hoặc công suất - từ động cơ và cho phép truyền công suất đến lốp xe. Trong xe dẫn động bánh trước hoặc bánh sau, chỉ có một bộ vi sai, nhưng trong xe dẫn động bốn bánh và tất cả các bánh, có cả bộ vi sai trước và sau, và có thể còn có bộ vi sai trung tâm. Giống như nhiều bộ phận khác trên xe, bộ vi sai cần được bôi trơn để đảm bảo chức năng hoạt động tốt. Hãy để chuyên gia kiểm tra và thay dầu khi nhà sản xuất xe khuyến nghị.

Bảo dưỡng theo mùa

KIỂM TRA THEO MÙA

Nhu cầu của xe có thể thay đổi tùy theo mùa và điều kiện lái xe. Dưới đây là một số gợi ý để thêm vào phần ghi chú của danh sách kiểm tra bảo dưỡng xe của bạn.

Gạt mưa

THAY GẠT MƯA KÍNH CHẮN GIÓ

Gạt mưa kính chắn gió cần được thay thế khoảng một lần mỗi năm, hoặc bất cứ khi nào hiệu quả bị suy giảm. Vào mùa đông, bạn cũng có thể lắp gạt mưa mùa đông để có hiệu suất tối ưu. Bạn cũng nên kéo gạt mưa ra khỏi kính khi đỗ xe trong mùa đông để tránh băng đóng.

Ắc quy

KIỂM TRA HIỆU SUẤT ẮC QUY

Ắc quy xe của bạn là một trong những thành phần quan trọng nhất để xe chạy. Ắc quy cung cấp một lượng lớn dòng điện cho bộ khởi động, động cơ và các phụ kiện điện tử khác trên xe. Nhiệt độ khắc nghiệt ảnh hưởng đến hiệu suất của ắc quy, vì vậy việc kiểm tra ắc quy thường xuyên sẽ đảm bảo rằng ắc quy hoạt động tốt khi bạn cần.

Thay lốp thường xuyên

THAY LỐP

Tùy thuộc vào nơi bạn sống và điều kiện lái xe trong mùa đông mà bạn có thể gặp phải, bạn có thể muốn chuyển sang sử dụng lốp mùa đông/tuyết trong những tháng lạnh, có tuyết. Khi nhiệt độ dao động ở mức hoặc dưới mức đóng băng liên tục, các hợp chất lốp xe không phải mùa đông cứng lại, làm giảm độ bám và hiệu suất xử lý đồng thời tăng khoảng cách phanh. Lốp mùa đông có các mẫu gai và hợp chất được thiết kế để mềm trong thời tiết lạnh và cung cấp độ bám trong điều kiện tuyết, bùn, và lái xe trên băng.

Kiểm tra mức chất làm mát

KIỂM TRA MỨC CHẤT LÀM MÁT

Cũng quan trọng là kiểm tra mức chất chống đông trong bộ tản nhiệt vào những tháng mùa đông để ngăn bộ tản nhiệt hoặc các bộ phận của động cơ đóng băng. Tỷ lệ pha trộn 50/50 giữa chất chống đông và nước thường được khuyến nghị, nhưng hãy kiểm tra sách hướng dẫn sử dụng xe hoặc với chuyên gia để chắc chắn.

Tuân thủ lịch bảo dưỡng xe và giữ hồ sơ tốt về những gì bạn đã làm có thể giúp kéo dài tuổi thọ của xe và bảo vệ bạn khỏi những hỏng hóc, sửa chữa đắt đỏ và các bất ngờ không mong muốn.

Tham khảo bảng giá bảo dưỡng định kỳ

BẢNG GIÁ BẢO DƯỠNG ĐỊNH KỲ
STTHẠNG MỤC BẢO DƯỠNGLOẠI XE
MINI, SEDANSUVCAO CẤP
1Bảo dưỡng cấp nhỏ 5.000km (5.000km,15.000km,25.000km,...)Từ 95,000Từ 145,000Từ 145,000
2 Bảo dưỡng cấp trung bình 10.000km (10.000km, 30.000km,50.000km,...) Từ 245,000Từ 345,000từ 395,000
3 Bảo dưỡng cấp trung bình lớn 20.000km (20.000km, 60.000km, 100.000km,...) Từ 395,000Từ 545,000Từ 695,000
4Bảo dưỡng cấp lớn 40.000km (40.000km, 80.000km, 120.000km,...)Từ 795,000Từ 1,095,000Từ 1,395,000
5Bảo dưỡng phanh 4 bánhTừ 195,000Từ 295,000Từ 495,000
6Kiểm tra hệ thống gầmTừ 295,000Từ 295,000Từ 295,000
7Vệ sinh kim phun (bao gồm dung dịch)Từ 595,000Từ 595,000Từ 595,000
Đặc Biệt:
  • CHẨN ĐOÁN LỖI HỆ THỐNG, KIỂM TRA BÌNH ẮC QUY, MÁY KHỞI ĐỘNG, MÁY PHÁT, TOÀN BỘ HỆ THỐNG GẦM HOÀN TOÀN MIỄN PHÍ
  • GIẢM 10% - 15% CHO DOANH NGHIỆP CÓ TỪ 3 XE Ô TÔ LÀM TẠI TRUNG TÂM
  • GIAO NHẬN XE TẬN NƠI
  • MIỄN PHÍ RỬA XE NẾU SỬ DỤNG DỊCH VỤ TẠI TRUNG TÂM
  • CUNG CẤP VIDEO TRỰC TIẾP THỢ LÀM TẠI XƯỞNG
Fixturbo

25+

Dịch vụ chúng tôi cung cấp

Fixturbo
Yêu cầu tư vấn

Cần hỗ trợ?

Liên hệ ngay:

  • Hotline/Zalo: 0931.31.74.31
  • Dịch vụ bảo dưỡng: 0901.72.97.30
  • Thiết bị chẩn đoán: 0903.62.12.64