zaloIcon

Kiến thức cơ bản

Fixturbo
Tìm hiểu trạng thái Open loop and closed loop của hệ thống nhiên liệu

Khi sử dụng máy chẩn đoán để đọc Dữ Liệu Động của động cơ, chúng ta thấy có thông tin: “Trạng thái hệ thống nhiên liệu: OL” hay “Trạng thái hệ thống nhiên liệu: CL”. Trong đó, “OL là Open Loop”; còn “CL là Closed Loop”. Hiểu theo nghĩa tiếng Việt thì Open Loop là vòng lặp hở; còn Closed loop là vòng lặp kín. Vậy vòng lặp hở là gì, vòng lặp kín là gì? Trạng thái này có ý nghĩa như thế nào khi chúng ta chẩn đoán hư hỏng. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu qua bài viết dưới đây!

Module điều khiển động cơ (ECM) cần giám sát dòng khí thải và điều chỉnh tỷ lệ không khí/nhiên liệu liên tục nhằm đảm bảo động cơ hoạt động tối ưu nhất, và để bộ xúc tác khí xả (Catalytic) hoạt động với công suất cao nhất, giảm thiểu khí thải độc hại ra môi trường.

Open Loop – Chế độ vòng lặp hở

Khi động cơ xe ô tô hoạt động trong các điều kiện sau:

  • Khởi động động cơ.
  • Tăng tốc mạnh.
  • Động cơ còn lạnh.
  • Khi bướm ga còn mở lớn.
  • Trong quá trình cắt nhiên liệu.

Thì ECM sẽ ở chế độ vòng lặp hở. Khi ở chế độ vòng lặp hở, ECU không sử dụng tín hiệu cảm biến oxy để hiệu chỉnh thời gian phun (xem hình có dấu X màu đỏ đè lên trên cảm biến oxy).

ECM sẽ hiệu chỉnh thời gian phun bằng cách sử dụng tín hiệu từ các cảm biến như: cảm biến nhiệt độ nước làm mát, nhiệt độ khí nạp và cảm biến áp suất khí quyển.

Closed Loop – Chế độ vòng lặp kín

Khi động cơ ở chế độ vòng lặp kín, ECU sử dụng tín hiệu điện áp cảm biến oxy để hiệu chỉnh thời gian phun. Điều này được thực hiện để đảm bảo tỷ lệ giữa nhiên liệu/không khí được tối ưu, và bộ xúc tác khí xả hoạt động với công suất tối đa.

Khi điện áp ra của cảm biến oxy cao hơn 450mV, tỷ lệ giữa không khí/nhiên liệu được ECM đánh giá là giàu hơn tỷ lệ không khí/nhiên liệu lý thuyết, và ECM hiệu chỉnh giảm lượng nhiên liệu phun ra ở mức cần thiết.

Việc giảm lượng phun được diễn ra cho tới khi tín hiệu cảm biến oxy chuyển sang điện áp thấp (tỷ lệ không khí/nhiên liệu nghèo). Sau đó, khi điện áp ra của cảm biến oxy thấp hơn 450mV, tỷ lệ không khí/nhiên liệu được ECM đánh giá là nghèo hơn tỷ lệ không khí/nhiên liệu lý thuyết và ECM sẽ hiệu chỉnh tăng lượng nhiên liệu phun ra tới mức cần thiết.

Việc tăng lượng phun được diễn ra cho tới khi tín hiệu cảm biến oxy chuyển sang điện áp cao (tỷ lệ không khí/nhiên liệu giàu). Cứ như thế, ECM sẽ căn cứ vào tín hiệu điện áp của cảm biến oxy để hiệu chỉnh tăng/giảm nhiên liệu phun ra, để đạt được tỷ lệ giữa không khí/nhiên liệu tối ưu nhất.

Trạng thái này có ý nghĩa như thế nào khi chúng ta chẩn đoán hư hỏng?

Lỗi “vòng lặp kín” xảy ra khi ECM nghi ngờ hoạt động của cảm biến oxy phía trước bộ xúc tác khí xả có vấn đề. Có thể là cảm biến chuyển trạng thái giàu – nghèo liên tục hoặc có hiện tượng mất lửa xảy ra trong động cơ. ECM sẽ tiếp tục duy trì trạng thái vòng lặp kín, nhưng một mã lỗi sẽ  được lưu vào bộ nhớ ECM và đèn báo lỗi sẽ sáng .

Lỗi “vòng lặp hở”: Thông số “Tình trạng hệ thống nhiên liệu” chuyển từ “OL” lúc khởi động sang “CL” nhưng sau đó lại chuyển về “OL”. ECM nghi ngờ có hư hỏng trong cả 2 cảm biến Oxy phía trước bộ xúc tác khí xả hoặc cũng có thể mạch sấy nóng cảm biến oxy không hoạt động, ECM sẽ chuyển về hoạt động ở chế độ vòng lặp hở và sẽ không điều khiển hiệu chỉnh thời gian phun.

Fixturbo

25+

Dịch vụ chúng tôi cung cấp

Fixturbo
Yêu cầu tư vấn

Cần hỗ trợ?

Liên hệ ngay:

  • Hotline/Zalo: 0931.31.74.31
  • Dịch vụ bảo dưỡng: 0901.72.97.30
  • Thiết bị chẩn đoán: 0903.62.12.64