zaloIcon

Kiến thức cơ bản

Fixturbo
Giám sát hệ thống liên tục trong OBD

Các hệ thống giám sát liên tục suốt quá trình xe chạy.

Giám sát bỏ lửa (phát hiện tín hiệu đánh lửa và nhiên liệu liên quan tới bỏ lửa phát sinh lỗi gây gia tăng ô nhiễm và phá hủy bầu lọc khí xả).

Giám sát hệ thống nhiên liệu

Giám sát hệ thống nhiên liệu luôn theo dõi hiệu chỉnh thời gian phun khi đó mô đun điều khiển động cơ (PCM) điều khiển bù nhiên liệu thay đổi trạng thái hoạt động. PCM hiệu chỉnh phun nhiên liệu cả SHORT TERM và LONG TERM dựa trên phản hồi nhận được từ cảm biến oxy.

Duy trì lượng phun chính xác rất quan trọng bởi hỗn hợp giàu nhiên liệu gây gia tăng khí CO trong khí xả. Hỗn hợp nghèo nhiên liệu tiết kiệm nhiên liệu nhưng nếu quá nghèo sẽ không thể đánh lửa khi bugi hoạt động. Khi nhiên liệu không được đốt cháy hoàn toàn sẽ tăng nồng độ HC trong khí xả.

Suốt quá trình hoạt động bình thường, tín hiệu phản hồi từ cảm biến oxy thường xuyên thay đổi từ giàu nhiên liệu qua nghèo nhiên liệu và ngược lại. Khi báo tín hiệu giàu nhiên liệu, PCM điều chỉnh giảm thời gian phun tới khi nhận được tín hiệu nghèo nhiên liệu từ cảm biến oxy. Sau đó tăng thời gian phun tới khi thấy tín hiệu giàu nhiên liệu. Thay đổi trạng thái phun cho phép PCM duy trì cân bằng hỗn hợp phun. Vòng tuần hoàn cho phép hệ thống cấp vượt mức oxy theo định kỳ để bầu lọc đốt muội than còn đọng lại trong ống xả.

Khi PCM nhận tín hiệu nghèo nhiên liệu từ cảm biến oxy và điều chỉnh tăng thời gian phun để nạp thêm nhiên liệu, và tiếp tục nhận tín hiệu nghèo nhiên liệu từ cảm biến oxy. PCM sẽ tiếp tục bù nhiên liệu tới khi nhận được tín hiệu giàu nhiên liệu.

Nếu PCM gặp trường hợp tín hiệu giàu nhiên liệu hoặc nghèo nhiên liệu liên tục thì PCM sẽ điều khiểu bù nhiên liệu trong khoảng thời gian dài.

Nếu hệ thống OBD2 phát hiện tín hiệu bù nhiên liệu đạt mức giới hạn, nó sẽ thiết lập mã lỗi.

Giám sát các bộ phận thu thập tín hiệu cảm biến.

Hệ thống OBD2 giám sát tất cả cảm biến cung cấp những thông tin quan trọng tới PCM. Trong đó bao gồm cảm biến oxy (O2), cảm biến nhiệt độ nước làm mát (ECT), cảm biến áp suất khí nạp (MAP), cảm biến vị trí bướm ga (TPS), cảm biến lưu lượng khí nạp (MAF), cảm biến nhiệt độ khí nạp, cảm biến kích nổ, cảm biến vị trí trục khuỷu (CKP)...

Mã lỗi được thiết lập khi tín hiệu cảm biến vượt giới hạn, chạm mass, hở hoặc chạm dương.

Mất tín hiệu trên một cảm biến bất kì sẽ gây gia tăng ô nhiễm và ảnh hưởng cảm giác lái. Mất tín hiệu từ cảm biến vị trí trục khuỷu sẽ ngăn không cho động cơ hoạt động. Mất tín hiệu từ cảm biến MAP, cảm biến vị trí bướm ga, lưu lượng khí nạp, động cơ sẽ vẫn hoạt động nhưng sẽ ảnh hưởng lớn đến công suất và gia tăng ô nhiễm. PCM có thể tự thiết lập dữ liệu cho tín hiệu mất đi, hoặc nó có thể lấy tín hiệu không ổn định cài đặt lại dữ liệu cho tín hiệu mất đi.

Giám sát hệ thống không khí thứ cấp.

Bơm nạp không khí được dùng trong một vài động cơ để nạp thêm không khí vào ống xả giúp bầu lọc khí xả có thêm oxy để đốt muội than. Nếu lưu lượng không khí thấp hơn mức cho phép, hệ thống OBD2 sẽ thiết lập mã lỗi (P0410 --> P0409)

Giám sát hệ thống luân hồi khí xả.

Hệ thống giúp giảm lượng khí NOX trong ống xả khi động cơ tải thấp. OBD2 kiểm tra thất thoát áp suất chân không trong ống nạp thông qua cảm biến MAP khi yêu cầu van EGR mở. Trên một vài hệ thống sẽ có cảm biến vị trí van EGR để giám sát đóng mở van. Những mã lỗi liên quan như: P0078 --> P0086 và P0400 --> P0409.

Giám sát môi chất trong hệ thống điều hòa.

Kiểm tra áp suất hệ thống điều hòa để đưa cảnh báo rò rỉ môi chất ra ngoài môi trường. Môi chất R134a không gây ô nhiễm nhưng gây hiệu ứng nhà kính làm nóng lên toàn cầu. Mã liên quan: P0530 --> P0534

Giám sát nhiệt kế cảm biến làm mát

Những dòng xe sau 2000, OBD2 liên tục kiểm tra hoạt động nhiệt kế hệ thống làm mát động cơ. Nhiệt độ động cơ trực tiếp ảnh hưởng tới ô nhiễm, tiết kiệm nhiên liệu, công suất cũng như độ bền của động cơ... Nếu động cơ không đạt nhiệt độ hoạt động tối ưu. PCM liên tục đưa ra tín hiệu bù nhiên liệu. Động cơ lạnh yêu cầu hỗn hợp giàu nhiên liệu gây lãng phí và tăng khí CO ô nhiễm.

Giám sát hệ thống thông hơi các te

OBD kiểm tra hệ thống PCV ít nhất 1 lần suốt quá trình chạy. Hệ thống PCV thông khí ở các te với đường ống nạp do đó hơi xăng bị rò rỉ ở các te sẽ được đốt trong động cơ. Ngăn tình trạng làm giảm tuổi thọ động cơ và đóng cặn trong các te.

Fixturbo

25+

Dịch vụ chúng tôi cung cấp

Fixturbo
Yêu cầu tư vấn

Cần hỗ trợ?

Liên hệ ngay:

  • Hotline/Zalo: 0931.31.74.31
  • Dịch vụ bảo dưỡng: 0901.72.97.30
  • Thiết bị chẩn đoán: 0903.62.12.64