Liên hệ ngay:
- Hotline/Zalo: 0931.31.74.31
- Dịch vụ bảo dưỡng: 0901.72.97.30
- Thiết bị chẩn đoán: 0903.62.12.64
Những vấn đề thường gặp như ngắn mạch hoặc hở mạch. Ngắn mạch thường xảy ra khi dây chà xát vào sườn xe gây cháy cầu chì. Hở mạch xảy ra khi mất kết nối do hỏng dây hoặc giắc lỏng. Điện áp ắc quy thấp sẽ gây ra những vấn đề bất thường cho hệ thống điện do điện áp hoạt động không ổn định. Khi thực hiện sửa chữa, một sơ đồ mạch điện thực sự cần thiết để bạn theo dõi dây hoặc xác định vị trí từng bộ phận.
Mỗi hệ thống điện bao gồm bối dây kết nối nhiều máy tính, bộ điều khiển, đèn, bộ chấp hành, mô tơ và công tắc. Hệ thống được tích hợp mạng giao tiếp với từng bộ phận thông qua máy tính trung tâm. Ắc quy cung cấp nguồn cho xe khi động cơ không hoạt động. Mạch cường độ dòng điện cao được thiết kế với hệ thống lớn để chịu tải. Bảo dưỡng thông thường bao gồm kiểm tra giắc kết nối có thể nhìn thấy bằng mắt thường bao gồm dây ắc quy.
Hệ thống điện của bất kỳ chiếc xe nào cũng có chức năng tương tự. Cung cấp và giám sát điện đến các thiết bị và cảm biến khác nhau dưới sự kiểm soát của hệ thống máy tính hoặc hành khách bên trong xe.
Dây dẫn hoặc các bối dây quấn xung quanh bằng các ống nhựa được định tuyến quanh ô tô và trong khoang động cơ.
Một bối dây có nhiều đầu nối góp phần mở rộng cho bối dây chính, cho phép định tuyến đến các thiết bị nằm ngoài tầm với của bối dây chính.
Giắc được ngắt kết nối bằng cách nhấn táp nhỏ trên giắc. Dây và đầu nối có kích thước khác nhau do cường độ dòng điện tải khác nhau cho mỗi mạch.
Một giắc kết nối được sử dụng để kết nối với một mục cụ thể trong hệ thống điện như cuộn dây đánh lửa được hiển thị trong hình dưới đây. Chức năng an toàn được sử dụng để an toàn gắn kết với một thiết bị, thêm một lớp bảo vệ tránh trường hợp tình cờ ngắt kết nối. Khe an toàn này phải được tháo ra trước khi đầu nối có thể được giải phóng.
Lưu lượng khí nạp được đưa vào động cơ thông qua bướm ga điện tử. Tín hiệu đầu vào được nhận từ bàn đạp ga sau đó ECU xử lí sau đó kích hoạt bộ chấp hành. Hệ thống điều khiển bướm ga tích hợp với hệ thống chống bó cứng phanh, kiểm soát lực kéo, kiểm soát hành trình. Trên những dòng xe cũ, bướm ga được điều khiển bằng cáp.
Chống bó cứng phanh là hệ thống điện giúp ngăn bánh xe trượt khi dừng đột ngột và được tích hợp với hệ thống kiểm soát lực kéo.
Cảm biến gắn trên bình dầu phanh, gửi tín hiệu phản hồi về máy tính trung tâm làm kích hoạt đèn báo phanh khi mực dầu thấp.
Cảm biến góc trục cam sử dụng từ trường khi quay để tạo xung tín hiệu gửi về ECU.
Hộp cầu chì chính phân phối nguồn từ cực dương cọc bình đi khắp xe.
Sử dụng nhiều cầu chì và rơle để bảo vệ và điều khiển hệ thống điện như bơm nhiên liệu và hệ thống kim phun. Cầu chì được sử dụng để bảo vệ mạch điện và được thiết kế ngắt điện áp khi dòng cấp quá cao hoặc ngắn mạch gây nguy cơ cháy.
Tổ hợp rơle hoạt động như công tắc trung tâm của hệ thống điện. Được kích hoạt thông qua tín hiệu máy tính hoặc do tài xế. Kết nối mạch điện với thiết bị riêng biệt.
Cầu chì lớn bảo vệ mạch dòng cao như quạt làm mát, van điện từ máy khởi động và đèn pha. Phần trong suốt được thiết kế để kiểm tra tình trạng cầu chì.
Cầu chì cỡ vừa được dùng để bảo vệ mạch dòng trung bình như cửa sổ và sưởi ghế. Cầu chì này cũng có phần trong suốt để kiểm tra khi cần.
Cầu chì cỡ nhỏ được sử dụng bảo vệ mạch dòng nhỏ như đèn đờ mi và đèn nội thất. Dễ dàng kiểm tra bằng đèn.
Cực dương của hệ thống bắt đầu tại hộp cầu chì.
Ắc quy được thiết kế để tích trữ và phân phối năng lượng khi động cơ không hoạt động. Các đầu cuối ắc quy có thể bị ăn mòn do dòng ion. Làm sạch đầu cuối và dây cáp để khắc phục tình trạng này. Kiểm tra định kỳ để tránh hư hỏng.
Cọc âm của bình được kết nối với khung sườn và động cơ. Phần kim loại có tác dụng như cọc âm của ắc quy.
Máy phát điện kết nối với động cơ bằng dây đai. Cung cấp nguồn điện và sạc ắc quy khi động cơ hoạt động.
Máy đề được thiết kế để khởi động động cơ.
Bảng điều khiển táp lô dùng đồng hồ và đèn cảnh báo giúp người dùng giám sát động cơ và các hệ thống khác.
Cùng với sự phát triển của kỹ thuật, chiếc xe ngày nay ngày một tiện nghi và hiện đại hơn. Những phát triển gần đây trên ô tô chủ yếu liên quan đến phần điện. Trên một chiếc ô tô hiện đại, phần điện chiếm một phần đáng kể trong giá trị tổng thành của nó. Hệ thống điện và điện tử can thiệp vào gần như tất cả các hệ thống trên một chiếc xe, từ hệ thống đơn giản có từ lâu đời như khởi động, cung cấp điện, đánh lửa đến những hệ thống mới được nghiên cứu ứng dụng như phanh, lái, treo.
Nguồn tham khảo: 2CARPROS