Liên hệ ngay:
- Hotline/Zalo: 0931.317.431
- Dịch vụ bảo dưỡng: 0901.729.730
- Thiết bị chẩn đoán: 0903.621.264
Ắc quy là nguồn cung cấp điện cho tất cả các thiết bị điện xe khi động cơ ngừng hoạt động, đặc biệt là để khởi động động cơ.
Máy phát điện trên ô tô là thiết bị cung cấp điện cho tất cả các thiết bị điện trên xe khi động cơ hoạt động và ngoài ra còn sạc điện lại cho ắc quy.
Chúng ta hãy cùng nhau tìm hiểu các dấu hiệu liên quan đến hệ thống cung cấp điện trên xe: ắc quy và máy phát điện:
Xoay chìa khóa để khởi động mà động cơ chỉ nhúc nhích nhẹ, không thể khởi động được
Nếu xoay chìa khóa để khởi động mà động cơ không nhúc nhích và và các đèn trên táp lô tắt hết.
Nguyên nhân chủ yếu:
Xoay chìa khóa để khởi động mà động cơ không nhúc nhích và và các đèn trên táp lô tắt hết
Khi xe vận hành, quan sát tất cả loại đèn trên xe như: đèn bảng điều khiển, đèn pha, đèn chiếu sáng trong xe… Nếu những loại đèn này bị mờ so với bình thường thì máy phát điện có thể đang gặp trục trặc.
Khi xe nổ máy và hoạt động, đèn báo sạc sẽ tắt đi, đèn này chỉ sáng khi chìa khóa mới được chuyển sang on. Nếu đã khởi động xe thành công nhưng chủ xe vẫn thấy đèn báo sạc phát sáng thì cần kiểm tra máy phát điện ô tô ngay. Kéo dài thời gian không kiểm tra có thể khiến ắc quy bị cạn kiệt, xe không thể tiếp tục hoạt động.
Qua những triệu chứng nêu trên: Để xác đinh hư hỏng của hệ thống cung cấp điện trên xe, thì chúng ta cần kiểm tra đồng thời ắc quy và máy phát điện để biết chính xác hư hỏng đang xảy ra trên bộ phận nào. Từ đó tiết kiệm thời gian và sửa chữa chính xác hơn.
Làm thế nào để kiểm tra ắc quy và máy phát?
Bước 1: Tắt công tắc máy, dùng đồng hồ VOM đo điện áp bình ắc quy phải nằm trong khoảng 12.4 V - 12.7 V. Giữ yên que đo.
Bước 2: Nhờ 1 người người khác khởi động động cơ, khi đang khởi động động cơ thì đọc giá trị điện áp thấp nhất trên đồng hồ VOM.
Ưu điểm: Chỉ cần sử dụng đồng hồ VOM để kiểm tra, nhanh chóng cho ra kết quả khi không có thiết bị chuyên dụng.
Nhược điểm: Chỉ cho kết quả tương đối chính xác, vì đồng hồ VOM chỉ đo được điện áp trung bình, không bắt được điện áp tức thời tại thời điểm khởi động. Ngoài ra quá trình đo cần đến hai người .
Bước 1: Khởi động động cơ, đo điện áp tại hai cực ắc quy (tiêu chuẩn 13.3 -14.5V)
Bước 2: Bật tất cả các thiết bị điện trên xe, đo điện áp tại hai cực ắc quy (tiêu chuẩn 13.3 -14.5V)
Bước 3: Tăng tốc độ động cơ trên 2000 RPM, đo điện áp tại hai cực ắc quy (tiêu chuẩn 13.3 -14.5V)
Sau khi thực hiện 3 bước trên nếu điện áp đo được đều nằm trong ngưỡng 13.3 -14.5V chứng tỏ máy phát vẫn hoạt động tốt.
Ưu điểm: Kiểm tra nhanh máy phát điện, kết quả tương đối chính xác.
Nhược điểm: Cần 2 người để thực hiện bài kiểm tra (1 người quan sát VOM, 1 người ngồi trong xe).
Nắm được những ưu và nhược của phương pháp trên, máy chẩn đoán CarTek đã phát triển và nâng cấp chức năng kiểm tra ắc quy và máy phát điện với nhiều tính năng vượt trội:
Để hiểu rõ hơn mời các bạn xem video bên dưới: