Turbocharger và Supercharger là 2 khái niệm được dùng phổ biến trong lĩnh vực ô tô. Khi bạn nghe 2 thuật ngữ này, bạn có thể nghĩ đến ngay 1 chiếc xe gầm rú ngang qua bạn với một làn khói đen nguôi ngút, hoặc những chiếc xe phóng thật nhanh trước khi bạn có thể đếm từ 1 đến 10. Thậm chí, những người nhiều năm kinh nghiệm trong ngành ô tô đôi khi cũng dùng lẫn lộn giữa 2 thuật ngữ này. Nhưng sự thật là có rất nhiều sự khác biệt giữa Turbocharger và Supercharger. Để hiểu thêm chúng, bạn hãy cùng Cartek tìm hiểu về từng loại.

undefined

Turbocharger là gì?

Turbocharger là một hệ thống nạp khí cưỡng bức, được dẫn động bởi dòng khí xả, và không kết nối trực tiếp voies động cơ.

Nó sử dụng 2 cánh đúc được liên kết với 1 trục chung. Một cánh được gọi là cánh turbin được nối qua đường ống với hệ thống xả, cánh còn lại là cánh nén (compressor) được kết nối với hệ thống nạp của động cơ.

Khí xả chạy qua cánh turbin sẽ làm quay cánh nạp. Cánh turbin có thể quay ở tốc độ tối đa 150000 vòng trên phút, tức nhanh hơn 30 lần so với tốc độ vòng quay của động cơ.

Nhưng sự tăng công suất khi turbo hoạt động sẽ không được cảm giác ngay bởi tài xế, turbo cần 1 khoảng thời gian để tạo ra sự tăng công suất. Cánh turbin cần có đủ áp suất khí xả để hoạt động tương ứng với tốc độ động cơ phải đạt tối thiểu 2000 RPM. Hiện tượng này được gọi là độ trễ turbo. Tuy nhiện bạn sẽ rất ngạc nhiên khi turbo đi vào hoạt động, động cơ sẽ được cung cấp thêm một năng lượng rất mạnh mẽ kèm theo một tiếng tiếng rít đặc biệt.

Một chiếc xe được trang bị động cơ tăng áp turbo sẽ hoạt động hiệu quả ở những nơi có vĩ độ cao, nơi mà những chiếc xe với động cơ nhỏ sẽ gặp khó khăn để vượt qua.

Turbocharger ban đầu được lắp trên động cơ của những chiếc xe thể thao, sau đó được sử dụng phổ biến trên động cơ diesel để tạo ra đường cong công suất phẳng hơn. Gần đây nhiều nhà sản xuất xe hơi đang lắp những động cơ tăng áp turbo nhỏ hơn cho các mẫu xe của họ để đáp ứng tiêu chuẩn về khí thải và suất tiêu hao nhiên liệu từ cơ quan quản lý.

Hệ thống Turbocharger có thể giúp một công cơ nhỏ có thể tạo ra đủ công suất khi cần thiết (ví dụ trong trường hợp xe lên dốc). Nó cũng giúp động cơ tiêu hao ít nhiên liệu hơn khi yêu cầu công suất thấp (ví dụ khi xe chạy trên đường cao tốc)

Supercharger là gì?

Supercharger về cơ bản là một máy nén giữ nhiệm vụ bơm khí nạp vào xy-lanh của động cơ. Được cung cấp nhiều khí nạp hơn, động cơ sẽ có khả năng đốt nhiều nhiên liệu hơn, từ đó tạo ra nhiều công suất hơn. Điều này giải thích tại sao Supercharger được gọi là hệ thống nạp cưỡng bức.

Sự khác nhau giữa Turbocharger và Supercharger

Sự khác biệt lớn nhất giữa Turbocharger và Supercharger là nguồn dẫn động của chúng. Supercharger được dẫn động thông qua kết nối dây đai với động cơ, tương tự như dẫn động bơm nước và máy phát.

Trong khí đó Turbocharger được dẫn động bởi dòng khí xả. Như đã được đề cập ở trên, khí xả di chuyển qua cánh turin sẽ làm quay máy nén.

So về khía cạnh tốc độ quay, Turbocharger có thể đạt tốc độ 150000 RPM, trong khi đó tốc độ quay của Supercharger ở vào khoảng 50000 RPM. Lý do giải thích cho điều này là vì Turbocharger không kết nối trực tiếp với động cơ.

Về lý thuyết, Turbocharger được xem là phương pháp hiệu quả hơn để tăng công suất động cơ vì nó sử dụng năng lượng khí xả để dẫn động. Nhưng mặc trái của nó là Turbocharger có thể gây ra áp suất ngược trong hệ thống khí xả. Và nó chỉ hoạt động hiệu quả khi động cơ đạt một tốc độ RPM cao.

Hệ thống nào sẽ tốt hơn cho bạn?

Ở châu Âu, Turbocharger được sử dụng phổ biến vì các hãng xe sử dụng động cơ nhỏ, 4 xy lanh như là một tiêu chuẩn. Nhưng thật sự, việc sử dụng hệ thống nào phụ thuộc phần lớn vào nhu cầu của chủ sở hữu xe. Bạn sẽ phải đong đếm giữa ưu và nhược điểm của từng hệ thống.

Supercharger có thể giúp động cơ trên xe của bạn được tăng công suất ngay cả ở tốc độ thấp, trong khi đó Turbocharger sẽ hiệu quả hơn ở tốc độ cao. Nếu bạn muốn sự tăng công suất được tạo ra ngay lập tức, bạn nên chọn Supercharger vì nó không có hiện tượng trễ công suất như Turbocharger. Trên khía cạnh bảo trì, bạn sẽ dễ dàng bảo trì hệ thống Supercharger hơn Turbocharger.

Nếu bạn muốn một chiếc xe tiết kiệm nhiên liệu, bạn nên chọn một động cơ tăng áp Turbo. Turbocharger có thể cải thiện suất tiêu hao nhiên liệu của xe bởi vì một động cơ nhỏ hơn sẽ dùng ít nhiên liệu hơn để hoạt động.