Xe hơi hiện đại là các tuyệt tác công nghệ tuyệt vời, và hầu hết chúng sẽ hoạt động bền bỉ trong nhiều năm nếu được bảo trì định kỳ đầy đủ. Với sự tích hợp của nhiều công nghệ, xe hơi ngày nay chứa nhiều hệ thống dây dẫn hơn để kết nối các hệ thống phức tạp lại với nhau.

Tuy nhiên, về cơ bản hệ thống điện trên xe hơi của bạn sẽ dựa trên bốn bộ phận chính: ắc-quy, bu-gi, máy phát và máy đề. Hãy cùng Cartek, tìm hiểu chi tiết hơn về các bộ phận này.

Ắc-quy

undefined

Ắc-quy trên xe của bạn lưu trữ điện để phục vụ cho việc khởi động xe. Khi động cơ hoạt động, máy phát sẽ nạp lại điện cho ắc-quy để giữ cho nó luôn được sạc đầy. Ắc-quy trên xe có tuổi thọ lên đến năm năm trong điều kiện lý tưởng; nhưng việc để ắc-quy xả điện hoàn toàn, chạy quá nhiều đoạn đường ngắn hoặc điều kiện nóng/lạnh quá mức có thể làm giảm tuổi thọ ắc-quy nghiêm trọng. Một người thợ máy có trình độ có thể kiểm tra tình trạng ắc-quy của bạn để xem nó vẫn còn tốt hay cần thay thế.

Máy phát

undefined

Máy phát trên xe là một máy phát điện được dẫn động bởi đai cao su liên kết với động cơ. Khi động cơ hoạt động, trục bên trong máy phát sẽ quay. Các bộ phận điện bên trong máy phát nhờ chuyển động quay sẽ tạo ra năng lượng điện nạp vào ắc-quy. Máy phát điện có thể hoạt động bền bỉ trong nhiều năm nhưng có thể hỏng đột ngột mà không báo trước. Dấu hiệu hư hỏng phổ biến nhất của máy phát điện là ắc-quy của bạn bị xả hoàn toàn hoặc đèn cảnh báo ắc-quy trên táp-lô sáng lên cho biết tình trạng thấp áp trong hệ thống điện.

Máy đề

undefinedundefined

Máy đề sử dụng một động cơ điện để quay tạo mô-men và khởi động động cơ. Khi bạn bật chìa khóa sang vị trí khởi động, một công tắc điện từ sẽ truyền năng lượng điện từ ắc-quy đến máy đề. Máy đề có thể hoạt động tin cậy trong nhiều năm. Những dấu hiệu báo hiệu một máy đề hư bao gồm: động cơ khởi động chậm và ngập ngừng, cần bật chìa khóa nhiều lần để khởi động động cơ. Đây cũng là những triệu chứng của các hưng hỏng khác của động cơ, vì vậy bạn hãy mang xe đến các cơ sở sửa chữa uy tín để kiểm tra trước khi chiếc xe có thể ngưng hoạt động hoàn toàn.

Bu-gi

undefined

Bu-gi, như tên gọi của nó trong tiếng Anh (spark plug), tạo ra tia lửa trong động cơ để đốt cháy hỗn hợp nhiên liệu và không khí. Điện năng qua bu-gi được cung cấp bởi hệ thống đánh lửa. Trong khái niệm đơn giản của một bu-gi, nó được yêu cầu phải hoạt động tin cậy trong các điều kiện khắc nghiệt của xe. Các bu-gi sẽ cần được thay thế mỗi vài năm một lần, tùy thuộc vào số km đi được và tình trạng của xe.

Nguồn: https://www.avbumpertobumper.com