Chẩn đoán hệ thống – một trong những chức năng quan trọng của máy chẩn đoán Cartek 2. Tại sao nó lại quan trọng? Cùng tìm hiểu qua bài viết nha anh em.

Chức năng chẩn đoán hệ thống trên xe

Chức năng chẩn đoán hệ thống trên xe

Trong quá trình sử dụng ô tô cũng như các loại máy móc khác đều không tránh khỏi hư hỏng hay trục trặc. Tuy nhiên, việc phát hiện lỗi của ô tô, đặc biệt các dòng xe đời mới ngày nay không đơn thuần chỉ dựa vào kinh nghiệm. Có rất nhiều sự cố xe nếu chỉ dùng kinh nghiệm thì rất khó xác định, hay nếu có tìm ra nguyên nhân thì cũng mất nhiều thời gian và công sức.

Nếu không phát hiện kịp thời để tiến hành sửa chữa, các bác tài sẽ phải điều khiển chiếc xe sai tiêu chuẩn thông số kỹ thuật. Xe chạy tốn nhiên liệu hơn, xe dễ nóng máy và nhanh hư hỏng hơn, xe chạy thiếu an toàn và điều khiển không chính xác như trước, hoặc nghiêm trọng hơn sẽ dẫn đến hư hỏng động cơ thì bạn sẽ phải tốn kém thêm khá nhiều chi phí cho việc đại tu động cơ.

Để hỗ trợ cho việc phát hiện lỗi trên xe, máy chẩn đoán sẽ cung cấp cho người dùng chức năng “Chẩn đoán hệ thống”. Vậy mời anh em cùng tìm hiểu xem chức năng “Chẩn đoán hệ thống” sẽ giúp ích gì trong việc sửa chữa ô tô.

“Chẩn đoán hệ thống” là gì?

Giao diện chức năng chẩn đoán hệ thống

Giao diện chức năng chẩn đoán hệ thống

Sau khi kết nối máy chẩn đoán với cổng OBD trên xe, chúng ta chọn chức năng “Chẩn đoán hệ thống”. Bên trong giao diện cho phép chúng ta quét các hệ thống chính trên xe, quét tất cả các hệ thống hoặc từng hệ thống mà chúng ta mong muốn.

1. Quét các hệ thống chính trên xe:

Chức năng này giúp người dùng chẩn đoán nhanh các hệ thống chính bao gồm ECM (hộp điều khiển động cơ), TCM (hộp điều khiển hộp số), ABS (hộp điều khiển hệ thống phanh), SRS (hộp điều khiển túi khí) từ đó khoanh vùng nhanh chóng hư hỏng theo hệ thống và tiết kiệm thời gian sửa chữa.

Chẩn đoán hệ thống điểu khiển động cơ - ECM

Chẩn đoán hệ thống điểu khiển động cơ – ECM

2. Quét tất cả hệ thống trên xe:

Chức năng này giúp người dùng đọc lỗi tất cả các hệ thống hiện có trên xe, từ đó có cái nhìn bao quát các hư hỏng và lập kế hoạch thứ tự sửa chữa các lỗi liên quan với nhau. Ngoài ra giúp kiểm soát lỗi sau khi sửa chữa trên nhiều hệ thống cùng lúc.

Quét tất cả hệ thống hiện có trên xe

Quét tất cả hệ thống hiện có trên xe

Máy đang thực hiện quét tất cả hệ thống

Máy đang thực hiện quét tất cả hệ thống

3. Quét hệ thống tự chọn:

Chức năng này giúp người dùng quét riêng lẻ từng hệ thống, chẩn đoán từng hệ thống theo ý muốn, từ đó giúp phát hiện chính xác lỗi trên hệ thống nào và tập trung sửa chữa trên hệ thống đó.

Chọn hệ thống cần đọc lỗi

Chọn hệ thống cần đọc lỗi

Các hệ thống có thể quét được trên xe

Các hệ thống có thể quét được trên xe

Các lựa chọn chẩn đoán cho hệ thống điều khiển động cơ - ECM

Các lựa chọn chẩn đoán cho hệ thống điều khiển động cơ – ECM

Mã lỗi đang tồn tại trong hệ thống điều khiển động cơ

Mã lỗi đang tồn tại trong hệ thống điều khiển động cơ

Bằng việc sử dụng chức năng “Chẩn đoán hệ thống”, rất nhanh chóng, các lỗi trên ô tô được phát hiện. Dưới đây là các lỗi thường gặp trong quá trình sửa chữa ô tô:

  • Động cơ xăng, động cơ dầu bị nghẹt
  • Hệ thống lái không mượt
  • Hệ thống thắng ABS không ăn
  • Hệ thống ổn định chuyển động ESP/VSC không hoạt động tốt
  • Hệ thống chống trượt quay TCS (xảy ra khi lực kéo lớn hơn lực bám) yếu
  • Hệ thống túi khí SRS bị lỗi
  • Hệ thống treo, giảm chấn khí nén không ổn định…

4. Xóa lỗi

Khi việc chẩn đoán hệ thống và sửa chữa các mã lỗi hoàn thành thì máy chẩn đoán còn hỗ trợ xóa lỗi trên tất cả các hệ thống của xe một cách tự động. Chỉ với thao tác một nút bấm, tất cả các hệ thống trên xe sẽ được xóa các lỗi đã lưu trữ.

Kết quả sau khi quét tất cả hệ thống

Kết quả sau khi quét tất cả hệ thống

Sau khi mã lỗi được xóa, máy chẩn đoán tự động quét lại hệ thống, qua đó giúp anh em thợ hoàn tất việc sửa chữa và đồng thời kiểm tra lại tình trạng xe trước khi giao cho khách hàng.