Trước đây, khi tiến hành sửa chữa các bộ phận liên quan đến hệ thống đánh lái, chúng ta thường chỉ thực hiện việc cân chỉnh các góc đặt bánh xe bằng cơ khí. Nhưng với nhiều loại xe mới ngày nay, quy trình cân chỉnh này cần có thêm một bước cuối cùng là khai báo góc lái với hộp điều khiển trên xe.

Cân chỉnh góc đặt bánh xe bằng thiết bị chuyên dùng

Cân chỉnh góc đặt bánh xe bằng thiết bị chuyên dùng

Góc lái được đo bằng một cảm biến gắn ở trục chính vô lăng gọi là cảm biến góc lái (Steering Angle Sensor). Ta sẽ đi sâu hơn xíu về con cảm biến này.

Cảm biến góc lái là gì?

Cảm biến góc lái có chức năng phát hiện ra vị trí hiện tại và ghi lại góc xoay của vô lăng, sau đó gửi tín hiệu về ECU để hệ thống nhận biết người lái đang muốn di chuyển xe về hướng nào.

Dữ liệu này sẽ được sử dụng để giúp xe thăng bằng khi đánh lái gấp, cũng như khi tránh các vật cản bất ngờ trên đường. Các hệ thống sử dụng tín hiệu góc lái làm đầu vào để xử lý thông tin có thể là hệ thống cân bằng điện tử ESP hoặc hệ thống tay lái trợ lực điện (Electronic Power Steering).

Cảm biến góc lái trên xe ô tô

Cảm biến góc lái trên xe ô tô

Dấu hiệu nhận biết cảm biến góc lái hư hỏng

  • Đèn báo hệ thống cân bằng điện tử

Đây là một trong những dấu hiệu dễ nhận biết nhất khi cảm biến góc lái xảy ra vấn đề.

Hệ thống cân bằng điện tử trên xe sử dụng tín hiệu từ các cảm biến như cảm biến tốc độ bánh xe, cảm biến góc lái, cảm biến gia tốc ngang để đoán biết được hướng đánh lái của vô lăng và hướng di chuyển thực tế của xe, qua đó điều khiển phanh của các bánh xe sao cho xe thăng bằng và ổn định nhất.

Vậy nên khi cảm biến góc lái hư hỏng, thì đèn cảnh báo cân bằng sẽ sáng lên khi hệ thống hoạt động.

Đèn cảnh báo hệ thống cân bằng điện tử

Đèn cảnh báo hệ thống cân bằng điện tử

  • Vô lăng nhẹ

Cảm biến góc lái được dùng để theo dõi hoạt động của góc xoay do vô lăng cung cấp. Nếu cảm biến gặp vấn đề hư hỏng hoặc đặt sai góc, thì tín hiệu truyền đến ECU sẽ bị sai lệch, dẫn tới tín hiệu điều khiển từ hệ thống sẽ sai lệch.

Trong một vài trường hợp, cảm biến góc lái hư hỏng có thể làm vô lăng bị nhẹ đi.

  • Vấn đề với cảm giác lái

Góc đặt bánh xe bị điều chỉnh sai lệch sẽ ảnh hưởng tới cảm giác lái khi xoay vô lăng. Vậy nên, mỗi khi điều chỉnh góc đặt bánh xe, hay thay thế các bộ phận trên hệ thống lái, bạn nên điều chỉnh lại góc xoay vô lăng về vị trí trung tâm để cảm biến không bị lỗi.

Ngoài ra, góc đặt cảm biến sai lệch cũng khiến đèn báo trên hệ thống cân bằng điện tử sáng.

Thực hiện chức năng cài đặt lại góc lái khi nào?

Sau khi tiến hành các công việc sửa chữa sau đây thì cần cài đặt lại góc lái:

  • Thay thế vô lăng
  • Thay thế cảm biến vị trí lái
  • Sau khi sửa chữa trong hệ thống lái
  • Thay thế hộp điều khiển hệ thống lái.

Ví dụ cài đặt lại góc lái cho xe 2016 Hyundai SantaFe máy dầu 2.0L bằng máy chẩn đoán Cartek 2

Bước 1: Kết nối xe và chọn thông tin xe

Bước 2: Vào mục “Chức năng đặc biệt” chọn “Hiệu chỉnh góc lái” (Steering Angle Reset):

Chọn mục Chức năng đặc biệt trên máy Cartek 2

Chọn mục Chức năng đặc biệt trên máy Cartek 2

chọn “Hiệu chỉnh góc lái” (Steering Angle Reset)

Chọn chức năng Hiệu chỉnh góc lái

Chọn chức năng Hiệu chỉnh góc lái

 

Bước 3: Máy sẽ thực hiện việc cài đặt lại góc lái một cách tự động. Sau khi hoàn thành máy sẽ thông báo quá trình cài đặt đã thành công.

Màn hình điều kiện khi hiệu chỉnh góc lái

Màn hình điều kiện khi hiệu chỉnh góc lái

Màn hình điều kiện cuối cùng của việc hiệu chỉnh

Màn hình điều kiện cuối cùng của việc hiệu chỉnh

Kết thúc quá trình hiệu chỉnh, chúng ta kiểm tra dữ liệu động của góc lái trên xe khi tay lái thẳng, nếu góc lái là 0 độ thì quá trình khai báo cho hộp điều khiển đã hoàn tất.

Dữ liệu cảm biến đã được ghi nhận trong hộp điều khiển

Dữ liệu cảm biến đã được ghi nhận trong hộp điều khiển

Lúc này các tín hiệu của cảm biến góc lái báo về hộp ECU đã được xác nhận. Nếu sau khi sửa chữa mà không tiến hành cân chỉnh góc lái thì tín hiệu cảm biến góc lái sẽ không chính xác và ảnh hưởng đến quá trình điều khiển của các hộp ECU khác trên xe.