Có nhiều thắc mắc liên quan đến hệ thống I-Stop của Mazda từ các tài xế lái xe cũng như thợ sửa xe. Cartek xin giới thiệu với bạn đọc vài điều cần biết về hệ thống này.

I. I-Stop là gì?

Các hệ thống Idle-stop thông thường tiết kiệm nhiên liệu bằng cách tự động tắt động cơ khi tài xế dừng xe (ví dụ: đèn giao thông) và tự động khởi động lại động cơ khi muốn đi tiếp.

Vị trí đèn báo hệ thống I-Stop trên xe Mazda

Vị trí đèn báo hệ thống I-Stop trên xe Mazda

Ở các hệ thống Idiling khác động cơ sẽ được khởi động lại bằng mô-tơ điện. Tuy nhiêu ở hệ thống I-stop của Mazda động cơ sẽ được khởi động lại bằng quá trình đốt cháy và các hoạt động ngược lại của động cơ.

Công nghệ phun nhiên liệu trực tiếp sẽ phun nhiên liệu trực tiếp vào xi-lanh của động cơ khi động cơ đang dừng và sau đó đốt cháy.

Tuy nhiên, để khởi động động cơ bằng cách này thì kỳ nén và kỳ cháy giãn nở phải dừng ở một vị trí chính xác để tạo ra sự cân bằng lượng không khí. Mazda đảm bảo rằng I-Stop luôn kiểm soát được vị trí piston trong quá trình dừng. Khi tất cả các piston dừng ở vị trí tối ưu, hệ thống sẽ xác định xi lanh ban đầu để phun nhiên liệu. Nhiên liệu được phun và đốt cháy để khởi động lại động cơ. Ngay cả ở vòng tua cực thấp, các xi-lanh được xác định để đánh lửa tuần tự, giúp động cơ nhanh chóng đạt được tốc độ chạy không tải.

Hoạt động của hệ thống I-Stop trên xe Mazda

Hoạt động của hệ thống I-Stop trên xe Mazda

Hệ thống này mang lại khả năng khởi động tức thì, cảm giác mượt mà trong quá trình khởi động khi chỉ mất 0.35 giây so với 0.7 giây của các hệ thống khác và nhất là giúp tiết kiệm nhiên liệu.

Quá trình tắt và khởi động động cơ khi hệ thống I-Stop hoạt động

Quá trình tắt và khởi động động cơ khi hệ thống I-Stop hoạt động

II. I-Stop và động cơ Diesel

Không giống như động cơ xăng, sử dụng bugi để đốt cháy hỗn hợp nhiên liệu không khí, động cơ diesel nén hỗn hợp cho đến khi nó tự bốc cháy. Do đó, để khởi động lại động cơ diesel, cần phải có đủ lực nén.

Trong khi hệ thống dừng chạy không tải của động cơ diesel thông thường yêu cầu hai chu kỳ động cơ để khởi động lại, thì I-stop độc đáo của Mazda chỉ cần một chu kỳ, nhờ khả năng kiểm soát chính xác vị trí các piston.

Kết quả là, I-stop đạt thời gian khởi động lại động cơ diesel nhanh nhất thế giới khoảng 0,40 giây (được thực hiện trên xe số tự động) và hoạt động của nó hầu như không đáng chú ý. I-stop cung cấp khả năng khởi động lại động cơ nhanh chóng và vận hành tự nhiên, ít rung và ồn.

III. Các lỗi thường gặp trên I-Stop

Dù là một tính năng tiên tiến mang đến hiệu quả tiêu thụ nhiên liệu. Tuy nhiên hệ thông này cũng mang đến không ít phiền toái cho những người lần đầu hoặc chưa có nhiều kinh nghiệm tiếp xúc.

Đèn cảnh báo hệ thống I-Stop đang bị lỗi

Đèn cảnh báo hệ thống I-Stop đang bị lỗi

Khi có lỗi hoặc gặp vấn đề trên hệ thống I-stop trên đồng hồ táp-lô sẽ hiển thị một số đèn cảnh báo:

  • Biểu tượng I-stop màu vàng cam thể hiện hệ thống I-stop bị lỗi hoặc đang chờ hoạt động.
  • Biểu tượng tam giác chấm than thể hiện hệ thống điện (ắc-quy) bị lỗi ảnh hưởng đến hệ thống I-stop.
  • Hệ thống key less (chìa khóa thông minh) bị lỗi.
  • Hệ thống phanh bị lỗi (trợ lực phanh không đảm bảo)

Hệ thống I-stop hoạt động khi xe đang vận hành và đèn chỉ báo có màu xanh. Lúc đó, đạp chân phanh, xe dừng lại, động cơ sẽ ngắt tạm thời. Nhả chân phanh ra khỏi bàn đạp phanh, động cơ sẽ kích hoạt trở lại và xe tiếp tục di chuyển.

Một số điều kiện làm I-stop không hoạt động, những điều kiện dưới đây nếu không đảm bảo thì I-stop không hoạt động chứ không phải lỗi hệ thống điện.

  1. I-stop bị tắt bằng nút tắt trên tablo phía dưới bên trái vô lăng trước mỗi hành trình (biểu tượng phải luôn hiện màu xanh hoặc vàng.
  2. Bánh xe phải ở vị trí không thẳng (vô lăng bị đánh lái lệch sang 2 bên)
  3. Xe đang dừng trên dốc.
  4. Xe không được di chuyển từ khi bắt đầu khởi động bằng nút start/stop (bất kể trước đó đã nổ máy bao lâu).
  5. Nắp capo, các cửa xe chưa đóng chặt.
  6. Dây an toàn phía người lái chưa cài.
  7. Ắc-quy của xe không đủ điện.
  8. Chức năng sưởi kính đang bật.
  9. Nhiệt độ điều hòa đang quá cao hoặc quá thấp.

Nguyên nhân dẫn đến lỗi này

  1. Nguyên nhân chủ yếu gây ra lỗi cho I-Stop là do ắc quy yếu hoặc báo lỗi ắc quy chiếm khoảng 90%.
  2. Và 10% còn lại là lỗi về hệ thống khởi động thông minh SSU do việc bật/tắt I-stop liên tục.

Vậy giải pháp sẽ như thế nào?

  1. Tắt chức năng I-Stop khi di chuyển trong thành phố
  2. Tắt vĩnh viễn I-Stop bằng phần mềm.
  3. Kiểm tra thay thế acquy và tổng thể hệ thống điện xe. Cần lưu ý khi thay ắc-quy cần chọn ắc-quy chuyên biệt cho dòng xe có chức năng I-Stop.